svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้การฯ สั่งสอบแล้วพบผิดจริงหญิงแอฟริกาใต้ค้าจับยาเสพติดบนเกาะสมุย

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯสุราษฎร์ สั่งตรวจสอบแม่แหม่มแอฟริกาใต้ร้องสื่อถูกจับยาเสพติดที่เกาะสมุย พบทำผิดจริง และขณะนี้อยู่ระหว่างอุทธรณ์ โดยศาลพิพากษาเมื่อประมาณเดือน พฤษภาคม 2564 ให้จำคุกตลอดชีวิต ปัจจุบันผู้ต้องหารับโทษอยู่ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

กรณีน.ส.เอสเลย์ ออสเตเซ็น( Ashley Oosthuizen) อายุ 21 ปี สัญชาติแอฟริกาใต้ ครูสอนภาษาต่างประเทศและเจ้าของร้านขายอาหารชื่อ HOT IN THE BISCUIT หมู่ 6 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ถูกเจ้าหน้าที่ ปปส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมพร้อมยาเสพติดจำนวนหนึ่งเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 โดยแฟนหนุ่มสัญชาติอเมริกัน ได้เดินทางออกนอกประเทศไปก่อน ซึ่งศาลได้พิพากษาจำคุกตลอดชีวิตและมารดา น.ส.เอสเลย์ ได้ร้องเรียนสื่อที่แอฟริกาใต้ ขอให้ส่งตัวบุตรสาวกลับไปรับโทษที่ประเทศแอฟริกาใต้และให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องคนอื่นด้วย นั้น

 

ผู้การฯ จังหวัดสุราษฏร์ธานี

พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย ตรวจสอบและรายงานคดีพบว่า เป็นคดีอาญาที่ 1353 / 2563 ลงวันที่ 8 ตุลาคม 2563 มีเจ้าพนักงาน ปปส.เป็นผู้กล่าวหา น.ส.เอสเลย์ ในข้อหา " นำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 1(MDMA)เข้ามาในราชอาณาจักร และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (MDMA)

 

ยึดของกลาง 2 รายการ คือ

1. ผลึกสีขาวอมน้ำตาลบรรจุในถุงพลาสติกใส 1 ถุง น้ำหนักรวมถุงประมาณ 260 กรัม มีส่วนประกอบของสารเสพติดแอมเฟตามีน

 

2.โทรศัพท์เคลื่อนที่ 1 เครื่อง พบข้อมูลการสนทนาเกี่ยวกับยาเสพติด ระหว่างผู้ต้องหากับแฟนชาวต่างชาติ เหตุเกิดที่ร้านขายอาหารชื่อ HOT IN THE BISCUIT หมู่ 6 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 12.00 น.

 

ผลคดีศาลพิพากษาเมื่อประมาณเดือน พฤษภาคม 2564 ให้จำคุกตลอดชีวิต ปัจจุบันผู้ต้องหารับโทษอยู่ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และอยู่ระหว่างอุทธรณ์ ฎีกา

พล.ต.ต.สาธิต กล่าวอีกว่า คดีนี้มีการสืบสวนและสอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบแล้วจึงนำส่งฟ้องตามขั้นตอนได้ ซึ่ง น.ส.เอสเลย์ กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจริง โดยมีหลักฐานการติดต่อกับนแฟนชาวอเมริกันที่เดินทางออกนอกประเทศไปก่อน ส่วนเจ้าของบ้านที่ให้เช่าและชาวต่างชาติผู้เช่าก่อนนี้ไม่ได้เป็นผู้ร่วมกระทำผิดแต่อย่างใด สำหรับการส่งตัวไปดำเนินคดีที่ประเทศภูมิลำเนา เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการพิจารณาเนื่องจากอยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมและผู้ต้องหามีอัตราโทษสูง

 

 

จับแหม่มแอฟริกาค้ายา

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่ ปปส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและ พนักงานบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกันตรวจสอบเปิดพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ 1 หีบห่อต้นทางจากสหราชอาณาจักร ณ จุดตรวจคัดไปรษณีย์ภัณฑ์ ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ สงสัยว่ามีการซุกซ่อนยาเสพติดระบุชื่อที่อยู่ผู้รับปลายทางเป็นชาวต่างประเทศ เลขที่ 73/6 หมู่ 6 บ่อผุด เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี 84320 ประเทศไทย จากการตรวจสอบพบว่าในกล่องพัสดุมีกล่องของเล่น 1 กล่อง ในกล่องของเล่น พบของเล่นชิ้นหนึ่งปะปนมากับซองฟรอยส์ 1 ซอง นำกล่องพัสดุตรวจสอบด้วยเครื่องเอ็กซ์เรย์ พบภาพวัตถุน่าเป็นยาเสพติดซุกซ่อนในซองฟรอยส์ จึงเปิดตรวจสอบ พบว่าในซองฟรอยมีถุงพลาสติกใส 1 ถุง บรรจุวัตถุผลึกสีขาวอมน้ำตาล มีน้ำหนักรวมถุงประมาณ 260 กรัม นำตัวอย่างทดสอบกับน้ำยาได้ทำปฏิกริยาเปลี่ยนจากสีใสเป็นสีเทาและสีดำ สันนิษฐานว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1(MDMA) จึงติดต่อหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อจับกุมจากนั้นให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ลงทะเบียนรับพัสดุเข้าระบบนำจ่ายเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 12.00 น. ปลายทางเป็นที่ตั้งร้านขายอาหารดังกล่าวโดยเจ้าหน้าที่จัดกำลังชุ่มสังเกตุการณ์ฝั่งตรงข้ามร้าน
 

กระทั่งเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์นำพัสดุมาจ่ายที่ร้านเห็นผู้ต้องหาเซ็นชื่อรับและถือพัสดุเข้าในร้าน จึงเข้าไปแสดงตัวและแสดงบัตร ป.ป.ส.ขอตรวจค้นและตรวจสอบต่อหน้าผู้ต้องหาพบยาเสพติดของกลางซุกซ่อนอยู่ในกล่องพัสดุที่คละปะปนกับของเล่นเลโก้(LEGO) ผู้ต้องหาให้การคำรับว่า ทราบมาก่อนว่าภายในกล่องพัสดุมียาเสพติดซึ่งแฟนของตนที่อยู่ประเทศยูเครนเป็นผู้ดำเนินการสั่งเข้ามา ส่วนตนทำหน้าที่รับยาเสพติดเท่านั้น จึงยึดโทรศัพท์มือถือผู้ต้องหาตรวจสอบ พบข้อมูลการแชทคุยเกี่ยวกับยาเสพติด ระหว่างผู้ต้องหากับแฟน ซึ่งชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา แต่ชั้นสอบสวนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

จับแหม่มแอฟริกาค้ายา

จากการสอบเจ้าของบ้านที่ให้เช่าร้านที่เกิดเหตุ คือนางสาวศิริพร สมหวัง ก่อนเกิดเหตุมีนายเดวิด เจนส์ เร็นเบิร์ก เป็นผู้เช่ากำหนด 1 ปีจะเช่าทำเป็นหนังสือ และเปิดกิจการร้านอาหาร ต่อมามีน.ส.เอสเลย์ กับแฟน เซ้งทำร้านอาหารและจ่ายค่าเช่าตลอดมา ซึ่งเจ้าของบ้านที่ให้เช่า และนายเดวิด ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำผิด ส่วนนายทริสแทน เชต เนตเติ้ล ( Mr.Tristan Seth Nettles) สัญชาติอเมริกัน แฟน นางสาวเอสเลย์ ผู้ต้องหา ตรวจสอบพบว่า ได้เดินทางออกจากประเทศไทยก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563.

 

 

ภาพ/ ข่าว : สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ สำนักข่าวเนชั่น จ.สุราษฎร์ธานี

logoline