svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวต่างชาติแห่อาสาไปช่วยยูเครนสู้รบกับรัสเซีย

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนลงนามในคำสั่งยกเลิกการขอวีซ่า เพื่อเปิดทางให้อาสาสมัครชาวต่างชาติ เข้าประเทศไปร่วมสนับสนุนกองทัพยูเครนเพื่อต่อสู้กับทหารรัสเซีย และมีชาวต่างชาติรวมถึงอเมริกันอาสาเข้าร่วมการสู้รบด้วยแล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ลงนามในประกาศคำสั่งเมื่อวันจันทร์ ที่ให้ยกเลิกเงื่อนไขการขอวีซ่าเข้าประเทศแก่ชาวต่างชาติ ที่ตั้งใจเข้าร่วมกองพลนานาชาติป้องกันดินแดนของยูเครน และร่วมสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารยูเครนเพื่อขับไล่ทหารรัสเซีย คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ชั่วคราวตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) และต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่มีการบังคับใช้กฎอัยการศึก

 

ผู้นำยูเครนลงนามในคำสั่งยกเลิกการขอวีซ่า

 

ก่อนหน้านี้เขาโพสต์ในโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ เชิญชวนชาวต่างชาติให้เข้าร่วมกองพลนานาชาติปกป้องดินแดนยูเครนที่จะตั้งขึ้นมาใหม่ โดยสถานทูตยูเครนในทุกประเทศทั่วโลกจะเป็นศูนย์รับสมัครกองกำลังอาสาชาวต่างชาติ

 

แฟ้มภาพ

ล่าสุดมีชาวแคนาดาหลายสิบคนตอบรับคำเชิญของผู้นำยูเครน โดยไบรสัน วูลซี พ่อครัววัย 33 ปี ในรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดาลา โพสต์คลิปบอกว่าเขาลาออกจากงานเมื่อวันที่ 27 ก.พ. หลังเห็นคำเชิญของผู้นำยูเครน เพื่อจะเข้าร่วมเป็นกองกำลังอาสาเพื่อต่อสู้กับทหารรัสเซีย เขาไม่เคยรับการฝึกทางทหารใด ๆ และเตรียมซื้อตั๋วเครื่องบินไปโปแลนด์เพื่อข้ามพรมแดนเข้ายูเครน เขาบอกด้วยว่ารู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่าง หลังเห็นภาพผู้หญิงและเด็กบาดเจ็บในยูเครน 

 

ไบรสัน วูลซี

 

และมีแพทย์วัย 35 ปี ที่เป็นพ่อลูก 2 ในรัฐควิเบกของแคนาดา จะไปร่วมกับทีมแพทย์ยูเครนเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเป็นกลาง 

 

ยกเลิกเงื่อนไขการขอวีซ่าแก่ชาวต่างชาติ ที่เข้าร่วมป้องกันดินแดนของยูเครน

นอกจากนี้มีอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ หรือ SAS ของอังกฤษหลายคน อาสาเข้าร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพยูเครน เพื่อต้านการบุกของรัสเซีย  และทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน 6 คน ซึ่งอยู่ที่ชายแดนโปแลนด์ เตรียมพร้อมข้ามพรมแดนไปเข้าร่วมการต่อต้านกองทัพรัสเซียเช่นกัน

 

ชาวต่างชาติแห่อาสาไปช่วยยูเครนสู้รบกับรัสเซีย

 

ขณะที่บางประเทศให้การสนับสนุนอย่างชัดเจน หรือไม่ห้ามพลเมืองไปร่วมรบในยูเครน เช่น รัฐสภาลัตเวียลงมติเอกฉันท์เมื่อวันจันทร์ อนุญาตให้พลเมืองไปต่อสู้กับทหารรัสเซียในยูเครนได้หากสมัครใจ และเมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา บอกว่าเป็นเรื่องการตัดสินใจส่วนบุคคล เช่นเดียวกับลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวสนับสนุนการตัดสินใจของชาติอังกฤษที่จะไปร่วมรบในยูเครน 

 

ยกเลิกเงื่อนไขการขอวีซ่าแก่ชาวต่างชาติ ที่เข้าร่วมป้องกันดินแดนของยูเครน

logoline