svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐกังวลจีนจะบุกไต้หวัน หลังเห็นว่าสหรัฐไม่ช่วยยูเครน

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐส่งคณะผู้แทนไปยังไต้หวันท่ามกลางความกังวลว่าจีนอาจฉวยโอกาสบุกไต้หวันท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ
สถานีโทรทัศน์ RT ของรัสเซียรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ส่งผู้แทนซึ่งประกอบด้วยอดีตนายทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติไปยังไต้หวันเพื่อพบหารือกับเจ้าหน้าที่รวมถึงประธานาธิบดีไช่ อิง เหวินของไตัหวันในวันพรุ่งนี้ท่ามกลางความกังวลว่ารัฐบาลปักกิ่งอาจบุกไต้หวันหลังจากเฝ้าสังเกตว่าสหรัฐไม่ประสงค์จะส่งทหารเข้าไปช่วยยูเครน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์และนักการทูตไต้หวันยืนยันข่าวนี้โดยสถานทูตไต้หวันในสหรัฐแถลงว่าการเดินทางเยือนแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับวอชิงตันที่ยังคงแข็งแกร่งดั่งหินผา


 
คณะผู้แทนสหรัฐนำโดยไมค์ มุลเลน อดีตประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ นอกจากนั้นยังมีอดีตผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชและอดีตรัฐมนตรีช่วยกลาโหมในรัฐบาลโอบาม่าเป็นต้น

ไมค์ มุลเลน อดีตประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ

อดีตผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ Meghan O Sullivan

 

เดือนเมษายนปีที่แล้ว รัฐบาลไบเดนได้ส่งคณะผู้แทนซึ่งเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภาและนักการทูตไปยังไต้หวันมาแล้วเพื่อให้ความมั่นใจกับไต้หวันว่าสหรัฐจะให้การสนับสนุนการปกป้องไต้หวันที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ ในขณะที่สหรัฐก็ให้การสนับสนุนด้านอาวุธมาอย่างต่อเนื่องแม้จะไม่มีสนธิสัญญาด้านความมั่นคงใดๆที่มีผลบังคับใช้ทางกฏหมายกับไต้หวันรวมถึงไม่มีข้อผูกมัดเรื่องการใช้กำลังทหารเข้าช่วยไต้หวันซึ่งก็มีลักษณะเช่นเดียวกับยูเครน  การเคลื่อนไหวของสหรัฐในครั้งนี้จึงถูกมองว่าอาจมีความวิตกว่าจีนจะบุกไต้หวันได้เช่นกัน

 

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจีนอาจจะบุกไต้หวันในยุคของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

 

 แม้ยังไม่มีสัญญาณว่าจีนจะบุกจริง แต่ไต้หวันก็กล่าวหาจีนว่าส่งเครื่องบินรบล่วงล้ำน่านฟ้าไต้หวันอีกคร้้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

logoline