svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย" แนะ "สุพัฒนพงษ์" อ้างอิงราคาน้ำมัน ต้องเทียบมาเลเซีย

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน้าสั่น! "ไทยสร้างไทย" แนะ "สุพัฒนพงษ์"อ้างอิงราคาน้ำมัน ต้องเทียบมาเลเซีย พร้อมจี้ "บิ๊กตู่" ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพื่อแก้น้ำมันแพง

     วันนี้ (12 ก.พ.) นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการ กองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ชี้แจงสภาเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในประเทศ และมีการระบุว่า ราคาน้ำมันประเทศไทยขายปลีกหน้าสถานีบริการน้ำมันอยู่ในอันดับที่ 6 - 7 ของ 8 ประเทศอาเซียนซึ่งไม่แพง ว่า เป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีแหล่งผลิตน้ำมันเป็นของตัวเอง มีหลุมสำรวจและแหล่งขุดเจาะน้ำมันมากกว่า 2,000 หลุม ซึ่งรวมไปถึงหลุมขุดเจาะน้ำมันของบริษัท ปตท.สผ. 

 

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการ กองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
 

     โดย ปตท.สผ. หรือ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ที่มีวัตถุประสงค์จัดขึ้นเพื่อพันธกิจหลักได้แก่ สำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ รวมทั้งลดการพึ่งพาการนำเข้าปิโตรเลียมจากต่างประเทศ มีหลุมขุดเจาะน้ำมันกว่า 14 แห่งในประเทศไทย ทำกำไรกว่า 3.88 หมื่นล้านบาท ในปีที่ผ่านมา

 

     แต่ผลประโยชน์เหล่านี้ กลับไม่ตกเป็นของประชาชนเลย ทั้ง ๆ ที่เราเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันเองได้ ซึ่งหากจะเปรียบเทียบมวยให้ถูกรุ่น นายสุพัฒนพงษ์ ต้องเปรียบเทียบกับประเทศมาลาเซีย ซึ่งมีบ่อขุดเจาะน้ำมันของตัวเองเหมือนประเทศไทย เขายังสามารถควบคุมราคาน้ำมันดีเซลได้เพียงลิตรละ 17 บาทเท่านั้น
 

 

"ไทยสร้างไทย" แนะ "สุพัฒนพงษ์" อ้างอิงราคาน้ำมัน ต้องเทียบมาเลเซีย

"ไทยสร้างไทย" แนะ "สุพัฒนพงษ์" อ้างอิงราคาน้ำมัน ต้องเทียบมาเลเซีย

     นายตรีรัตน์ กล่าวว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความกล้าหาญเหมือนตอนที่ท่านตัดสินใจยึดอำนาจ ก็เชื่อว่าสามารถลดราคาลงมาได้ตามข้อเสนอของพรรคไทยสร้างไทย นั่นคือการลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งจะทำให้น้ำมันถูกลงไปลิตรละ 6 บาท

 

     นอกจากนี้จะขอเสนอให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้ารถอีวีทุกประเภท และสนับสนุนให้บ้านเรือนติดตั้งพลังงานโซลาร์ ก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายระยะยาวได้เช่นกัน ขอเพียงผู้นำมีวิสัยทัศน์ กล้าตัดสินใจเพื่อประชาชนก็จะสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปได้ 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

logoline