svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย" จี้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิด เพื่อความเสมอภาค

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคไทยสร้างไทย จี้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิดไม่เพียงแค่ดีเซล เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ใช้รถทุกกลุ่ม แนะปรับลดภาษีน้ำมันให้ใกล้กันทั้งหมด หรือยกเลิกการผสมน้ำมันชีวภาพในเนื้อน้ำมัน

     วันนี้ (22 ก.พ.) นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย เรียกร้องขอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิด ไม่ใช่เฉพาะดีเซลเท่านั้น เพราะยังมีกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินที่เริ่มแบกรับภาระไม่ไหว กับราคาที่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถมอเตอร์ไซต์ เช่น พี่น้องวินมอเตอร์ไซค์หรือกลุ่มไรเดอร์ ที่มีมากกว่า 150,000 คัน ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการขนส่งรายเล็กรายน้อยที่ได้รับผลกระทบโดยตรงมาหลายเดือนแล้ว หรือแม้แต่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ทั่วไปที่เริ่มรับไม่ไหวกับราคาน้ำมันเบนซิน ที่ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในเร็ววันนี้ แต่กลับไม่ได้รับอานิสงส์ใดใดจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวของรัฐบาล 

 

 

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย
 

     “การลดภาษีหรือตรึงราคาเฉพาะดีเซลในขณะที่ราคากลุ่มน้ำมันเบนซินเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้รถกลุ่มอื่น ๆ หรือไม่ กลุ่มคนใช้น้ำมันเบนซินไม่ใช่มีเฉพาะคนรวยหรือมีฐานะเท่านั้น แต่ยังมีประชาชนทั่วไป กลุ่มนักเรียนนิสิตนักศึกษา กลุ่มเกษตรกรหรือคนตัวเล็กตัวน้อยในสังคม ที่ยังจำเป็นต้องใช้เบนซินอยู่ อย่าลืมว่าพวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจข้าวของแพงเช่นเดียวกัน แต่ยังต้องมาเติมน้ำมันในราคาที่แพงอย่างต่อเนื่องอีกโดยไม่มีทีท่าว่ามันจะถูกลงในวันไหน จึงอยากให้รัฐบาลเห็นใจพวกเขาด้วย การจะคิดมาตรการอะไรควรจะมองในภาพรวมไม่ใช่มองเฉพาะคนใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น” นายตรีรัตน์กล่าว
 

 

"ไทยสร้างไทย" จี้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิด เพื่อความเสมอภาค

     นายตรีรัตน์ กล่าวต่อว่า พรรคไทยสร้างไทยขอเรียกร้องตามข้อเสนอเดิมที่เคยเสนอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิดลงเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งรายเล็กและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้พี่น้องประชาชน ซึ่งวันนี้รัฐบาลทำตามคำเรียกร้องของพรรคไทยสร้างไทยเพียงครึ่งทางเท่านั้น คือยอมลดภาษีน้ำมันดีเซลเพียง 3 บาท จากที่เรียกร้องไป 6 บาท ยังไม่ตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม จึงอยากให้รัฐบาลฟังเสียงเรียกร้องของคนกลุ่มอื่น ๆ ด้วย

 

     อย่างล่าสุดมีนักวิชาการอิสระออกมาเสนอให้ปรับลดภาษีน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ให้ใกล้เคียงกับดีเซล หรืออาจจะใช้วิธียกเลิกการใช้เอทานอลผสมในน้ำมัน ซึ่งก็ถือเป็นดุลพินิจของรัฐบาลที่จะหาวิธีแบ่งเบาภาระของประชาชน ไม่ใช่ปล่อยให้เผชิญชะตากรรมน้ำมันแพงอยู่อย่างนี้
 

 

"ไทยสร้างไทย" จี้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิด เพื่อความเสมอภาค

logoline