svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทน.เชียงใหม่เตรียมเปิด“Drug Drive Thru”รับผู้ป่วยโควิด

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ทน.เชียงใหม่ เตรียมเปิด “Drug Drive Thru” นำร่องที่ รพ.เทศบาลนครเชียงใหม่ ให้ผู้ป่วยติดเชื้อรับยาโดยไม่ต้องลงรถ ลดร่วมกลุ่มบริเวณจุดตรวจหาเชื้อ ด้านรองผู้ว่าฯ กำชับร้านอาหารยกการ์ดสูง ขณะที่สสจ.เชียงใหม่รณรงค์ฉีดวัคซีนให้ครบ100%ในเดือน มี.ค.65

           เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 นายดนัย สารพฤกษ์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังคงพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อย่างต่อเนื่อง ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อวันละประมาณ 300 – 350 ราย ที่ผ่านมาประชาชนที่พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้รับความสะดวกในเรื่องของการติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ารับการรักษาในระบบสาธารณสุข การประสานงานค่อนข้างล่าช้า ทางจังหวัดจึงได้มีการปรับแผนการบริหารจัดการใหม่ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกและเข้าสู่ระบบสาธารณสุขได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

           โดยทางเทศบาลเปิดจุดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง โดยเปิดเริ่มเปิดให้บริการที่แขวงเม็งราย เป็นแขวงแรก โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2565 หลังจากนั้นจะไปเปิดที่แขวงนครพิงค์ ตั้งแต่วันที่ 3 -7 มีนาคม 2565, แขวงศรีวิชัย วันที่ 8-10 มีนาคม 2565 และ แขวงกาวิละ วันที่ 11 – 15 มีนาคม 2565 โดยคาดว่าจะสามารถตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงได้ประมาณ 6,000 ราย
 

ทน.เชียงใหม่เตรียมเปิด“Drug Drive Thru”รับผู้ป่วยโควิด

           ทั้งนี้   หากตรวจพบผลเป็นบวก หน่วยบริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จัดให้บริการ จะให้รับยาฟาวิพิราเวียร์ทันที และนำรายชื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนครพิงค์ เพื่อนำเข้าสู่ระบบและจัดหาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงกับบ้านพักให้ติดตามอาการผู้ป่วยหลังจากที่เข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation หากผู้ที่มีผลเป็นบวก อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว หรือมีออกซิเจนในเลือดต่ำ จะประสานเพื่อส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที

ทน.เชียงใหม่เตรียมเปิด“Drug Drive Thru”รับผู้ป่วยโควิด

           สำหรับผู้ที่ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ด้วยตัวเองที่บ้าน และพบผลเป็นบวก สามารถนำผลดังกล่าวเข้ามาติดต่อที่ศูนย์บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จัดให้บริการอยู่ เพื่อรับการซักประวัติพร้อมรับยากลับไปได้ทันที ขณะเดียวกันทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เตรียมจัด “Drug Drive Thru” นำร่องที่โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อรองรับกลุ่มที่ตรวจพบเชื้อเองที่บ้าน 

         โดยสามารถติดต่อเข้ามาเพื่อซักประวัติได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์089 -366-3215 หรือ 090-523-0425 และรับหมายเลขรับยาฟาวิพิราเวียร์ บริเวณช่องทางที่โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่จัดเตรียมไว้ โดยไม่ต้องลงจากรถ ทั้งนี้ผู้ป่วยสามารถให้ญาติเข้ามารับยาแทนได้ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะช่วยลดจำนวนคนที่จะไปรวมกลุ่มกันที่บริเวณจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริเวณได้ภายในวันที่ 2 มีนาคม 2565

ทน.เชียงใหม่เตรียมเปิด“Drug Drive Thru”รับผู้ป่วยโควิด
 

         ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนลดความเสี่ยง ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และ งดกิจกรรมร่วมกลุ่ม นอกจากนั้นยังความความร่วมมือจากร้านอาหาร สถานประกอบการต่างๆ ให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับให้นายอำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้ร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง ส่วนการจัดกิจกรรมต่างๆ สามารถดำเนินการได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ให้เป็นไปตามมาตรการการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด

ทน.เชียงใหม่เตรียมเปิด“Drug Drive Thru”รับผู้ป่วยโควิด

           ขณะที่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนจากข้อมูลที่มีพบว่าวัคซีน 2 เข็ม ไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อได้ ส่วนวัคซีน 3 เข็มสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ร้อยละ 50 ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่ถึงกำหนดฉีดวัคซีน ให้เข้ารับวัคซีนเข็ม 3 โดยตั้งเป้าเดือนมีนาคม 2565 ชาวเชียงใหม่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน ร้อยละ 100 

ข่าว/ภาพ โดย นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline