svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รับยุคดิจิทัล

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลฯ เปิดตัวนวัตกรรมพัฒนาระบบคาดการณ์ปริมาณน้ำ และเครื่องมือสำรวจระยะไกลสุดล้ำ ช่วยบริหารจัดการน้ำฉับไว รับยุคดิจิทัล

อีกหนึ่งขั้นความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีที่เป็นอีกเป้าหมายสำคัญของทาง "สบอ" สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ซึ่งมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาระบบการทำงาน ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการน้ำ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ถูกต้อง รวดเร็ว แม่นยำ

 

กรมชลฯ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รับยุคดิจิทัล

 

 "NEW STEP TO WATER MANAGEMENT ก้าวใหม่...สู่การบริหารจัดการน้ำ presented by สบอ." จึงเป็นหนึ่งกิจกรรมเพื่อนำเสนอนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการน้ำล่าสุด โดยพัฒนาระบบคาดการณ์ปริมาณน้ำ ในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และผลงานการพัฒนาเครื่องมือสำรวจระยะไกล ที่จะนำมาช่วยประเมินพื้นที่เสี่ยงภัยอันเกิดจากน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลตอนล่าง

ซึ่งทั้ง 2 โครงการได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) โดย นายพีระพงศ์ รัตนบุรี  นายมาณพ พรมดี  นายวชิระ สุรินทร์ วิศวกรชลประทานชำนาญการ สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา เป็นผู้จัดทำโครงการ และมี ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา เป็นที่ปรึกษาโครงการและผู้ให้คำแนะนำ

 

กรมชลฯ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รับยุคดิจิทัล

 

ผลงานการพัฒนาระบบคาดการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ได้นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานและสถานการณ์น้ำจากข้อมูล Big Data กรมชลประทาน มาใช้วิเคราะห์ ประเมิน คาดการณ์และช่วยวางแผนการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีอยู่ทั่วประเทศในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน จำนวน 412 แห่ง ในการบริหารจัดการน้ำได้อย่างรวดเร็วและ มีประสิทธิภาพ

 

กรมชลฯ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รับยุคดิจิทัล

 

ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีในการจัดการน้ำครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยลดผลกระทบปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัยได้ทั้งในเขตและนอกเขตพื้นที่ชลประทานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีการพัฒนาให้ข้อมูลทั้งหมดสามารถแสดงผลแบบออนไลน์ (Online) ผ่าน Web Application และทาง Mobile Application ให้ประชาชนได้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง สะดวก และเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

สำหรับเครื่องมือสำรวจระยะไกลสุดล้ำ เป็นการพัฒนาเครื่องมือสำรวจระยะไกล ขึ้นใช้เองซึ่งเป็น อากาศยานไร้คนขับชนิดปีกตรึงขึ้น-ลงแนวดิ่ง ที่มีราคาประหยัด สนับสนุนภารกิจด้านการบริหารจัดการน้ำ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่วยสำรวจพื้นที่ได้อย่างครอบคลุม สามารถวิเคราะห์และประเมินพื้นที่เสี่ยงภัย
อันเกิดจากน้ำ ทั้งภัยแล้งและอุทกภัย เพื่อเตรียมแผนการป้องกันและเตือนภัยได้อย่างทันท่วงที  

 

กรมชลฯ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รับยุคดิจิทัล

 

นวัตกรรมด้านบริหารจัดการน้ำ ดังกล่าว จะเป็นก้าวเริ่มต้นก้าวสำคัญ สู่ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อใช้บริหารจัดการน้ำ ตอบโจทย์การดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัล ประชาชนสามารถติดตามได้ในงาน "NEW STEP TO WATER MANAGEMENT ก้าวใหม่...สู่การบริหารจัดการน้ำ presented by สบอ."  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2565 นี้  ณ อาคาร 99 ปี หม่อมหลวงชูชาติ กำภู ชั้น 1 กรมชลประทาน ถนนสามเสน

 

กรมชลฯ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รับยุคดิจิทัล

 

ซึ่งภายในงานจะมีการนำเสนอนวัตกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำที่น่าสนใจ โดยจะมีการเปิดงานในวันที่ 7 มีนาคม 2565 ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน เป็นประธานพิธีเปิดงานครั้งนี้

logoline