svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารรัสเซียบุกเข้าเมืองคาร์คีฟ กองทัพพันธมิตรรัสเซียเสียหายหนัก

27 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารรัสเซียได้รุกคืบหน้าเข้าไปในคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับที่ 2 ของยูเครน ท่ามกลางรายงานข่าวว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กำลังโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง ที่กองทัพยูเครนสามารถทำลายรถถังของกองกำลังนักรบเชเชน 56 คัน นอกกรุงเคียฟ และสังหารนายพลระดับสูง

กองทัพรัสเซียได้บุกเข้าไปในเมืองคาร์คีฟ หลังจากยังไม่สามารถยึดกรุงเคียฟได้ คลิปวิดีโอที่แชร์ในโซเชียลมีเดียเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นรถบรรทุกทหารรัสเซีย แล่นเข้าไปในเมืองที่มีประชากร 1.41 ล้านคน ที่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน ที่ติดกับพรมแดนรัสเซีย ยังมีเหตุการณ์ที่ทหารรัสเซียเดินรุกคืบไปตามฐาน ก่อนจะวิ่งและยิงปืนตอบโต้ชาวยูเครนที่ยิงใส่พวกเขา มีคลิปที่แสดงให้เห็นรถของกองทัพรัสเซียถูกไฟเผา ที่เป็นฝีมือของชาวยูเครนที่ต้องการปกปักรักษาเมือง

 

ทหารรัสเซียบุกเข้าเมืองคาร์คีฟ กองทัพพันธมิตรรัสเซียเสียหายหนัก

 

 

การบุกเข้าเมืองคาร์คีฟมีขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากรัสเซียต้องเผชิญการสูญเสียพันธมิตรสำคัญ จากการที่หน่วยรบพิเศษที่ถูกส่งเข้าไปปฏิบัติภารกิจล่าสังหารประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ถูกถล่มโดยทหารยูเครนหลังเพิ่งเข้าไปในยูเครนได้ 2 วัน ทั้ง ๆ ที่หน่วยรบของเชเชนขึ้นชื่อในเรื่องการใช้ความรุนแรงป่าเถื่อนและละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่พวกขบวนรถถังของพวกเขาจำนวน 56 คัน ถูกขีปนาวุธทำลายจนกลายเป็นเศษเหล็กใกล้เมืองฮอสโตเมล ทางตะวันออกเฉียงเหสือของกรุงเคียฟ ซึ่งยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตแต่เชื่อว่าน่าจะหลายร้อยคน โดยหนึ่งในนี้คือนายพลมาโกเหม็ด ตูชาเอฟ ผู้บัญชาการกองพันรักษาดินแดนแห่งชาติที่ 141 มือขวาคนสำคัญของนายรัมซาน คาดีรอฟ ผู้นำเชเชน 

 

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี

สื่อยูเครน The Kyiv Independent รายงานว่ายูเครนยังคงรักษาเมืองหลวงเอาไว้ได้ หลังปะทะเดือดตั้งแต่คืนวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น และเซเลนสกีก็ยังปลอดภัยดี มีรายงานว่ารัสเซียโจมตีสำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์แห่งรัฐ (State Nuclear Regulatory Inspectorate of Ukraine) ในกรุงเคียฟที่จัดเก็บกากนิวเคลียร์ ทำให้เครื่องตรวจจับรังสีถูกทำลาย แต่การตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบอันตรายต่อชาวบ้านในพื้นที่ และยังระเบิดท่อส่งก๊าซด้วยแต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย 

 

สหประชาชาติรายงานตัวเลขพลเรือนยูเครนที่เสียชีวิตจากสงคราม ว่ามีอย่างน้อย 240 คน รวมทั้งพลเรือนในเมืองคาร์คีฟ หลังรัสเซียโจมตีอาคารพักอาศัยขนาด 9 ชั้น

 

ทหารรัสเซียบุกเข้าเมืองคาร์คีฟ กองทัพพันธมิตรรัสเซียเสียหายหนัก

 

 

logoline