svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. เล็งใช้เครื่องจับเท็จสอบพยานคดีแตงโม ยันไม่มีการแทรกแซงคดี

27 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. เล็งใช้เครื่องจับเท็จสอบพยานคดีแตงโม ยันทำคดีตรงไปตรงมาไม่แทรกแซง ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ชี้ผลตรวจนิติเวชจะตอบได้ในหลายประเด็นที่สงสัย

     ความคืบหน้าคดีนักแสดงสาว “แตงโม นิดา” ตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ซึ่งวันนี้ (27 ก.พ.) พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ได้เรียกสอบปากคำเพิ่มเติม "กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์" และ "แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์" หลังจากที่วานนี้ ได้สอบปากคำ "นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์" หรือ "ปอ" และ "นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์" หรือ "เบิร์ต" พร้อมอายัดตัวไม่ให้ประกัน (อ่านรายละเอียด)

 

     ภายหลังการแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นในคดีของ "กระติก" และ "แซน" พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ที่ติดตามคดีด้วยตัวเอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีสอบพยานไว้ 8 ปาก ทั้งกรมเจ้าท่า เจ้าของเรือที่มีชื่อตามกรรมสิทธิ์ และพยานอื่น ๆ โดยแนวทางการสืบสวนได้ตั้งประเด็นไว้ ยังไม่ได้ทิ้งประเด็นต่าง ๆ และการที่ให้พยานเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง เพื่อให้เป็นหลักฐานในการสอบสวนประกอบสำนวนคดี ซึ่งพยานที่สอบเป็นพยานบุคคล ก็ต้องสอบสวนตามที่เขาให้ปากคำโดยพยานจะให้ปากคำ
 

 

ตร. เล็งใช้เครื่องจับเท็จสอบพยานคดีแตงโม ยันไม่มีการแทรกแซงคดี

     พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ประเด็นที่สังคมสงสัย ตำรวจไม่ได้ตัดทิ้ง พยานหลักฐานไหนที่มองดูไม่มีน้ำหนัก และหากไม่มั่นใจในคำให้การของพยานบางคน ก็จะประสานพิสูจน์หลักฐานเอาเข้าเครื่องจับเท็จ และยืนยันว่า ทุกอย่างจะพิสูจน์ด้วยนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงประเด็นการใช้โทรศัพท์ของผู้เกี่ยวข้อง ได้ให้ ปอท. เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานในสำนวน และจะนำมาประกอบสำนวนคดีว่า พยานหลักฐานจะตรงกันหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบโทรศัพท์ของ "แตงโม" ด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้โทรศัพท์ของ "แตงโม" ได้ส่งให้ ปอท. เก็บรักษาและตรวจสอบแล้ว

 

     พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีประเด็นว่าจะติดต่อหรือจ้างเรื่องรับงานเอ็นฯ หรือไม่ ก็จะต้องตรวจสอบไปทีละประเด็น รวมถึงประเด็นที่สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือ ก็ทำการสอบสวนโดยละเอียดเช่นกัน ส่วนผลการชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และผลการตรวจพยานหลักฐานต่าง ๆ จากพิสูจน์หลักฐาน จะให้คำตอบได้มากที่สุด และจะยืนยันได้ด้วยว่า แตงโมจะเสียชีวิตก่อนตกน้ำหรือตกน้ำไปแล้วเสียชีวิต
 

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1

"กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์" และ "แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์"

     พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า การทำคดีไม่มีการแทรกแซง และทำคดีอย่างตรงไปตรงมา โดยตอนนี้ต้องทำให้ปรากฏให้ชัดว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นมา ตอนนี้มีผู้โดยสารบนเรือ จนเกิดเหตุพลัดตกเรือไป ส่วนจะถูกดำเนินคดีมากกว่า 2 คนได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ ซึ่งศาลอนุมัติหมายจับให้เพียงแค่ 2 คน แต่หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานว่าจะมีเพิ่มเติมที่ดำเนินคดีใครได้อีกหรือไม่

 

     “ขณะนี้ผลการชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ ยังไม่ออกมา แต่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด ส่วนกรณีที่มีการรายงานว่า ผลการชันสูตรพบทรายในปอดนั้น ทางตำรวจยืนยันได้ว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากแพทย์ถึงเรื่องนี้และตำรวจยังไม่มีข้อมูล ส่วนสาเหตุที่ต้องส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อต้องการให้นิติเวชตรวจสอบโดยละเอียดในหลายเรื่อง ทั้งสาเหตุการตาย บาดแผล สารพิษในร่างกาย กระเพาะอาหาร และประเด็นอื่น ๆ” 

 

 

ตร. เล็งใช้เครื่องจับเท็จสอบพยานคดีแตงโม ยันไม่มีการแทรกแซงคดี
 

logoline