svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมเจ้าท่า เอาผิดเจ้าของสปีดโบ๊ท-ไฮโซปอ กรณี "แตงโม นิดา" พลัดตกเสียชีวิต

26 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจ้าท่า เดินหน้าเอาผิดเจ้าของเรือสปีดโบ๊ท และ ไฮโซปอ คนขับเรือ กรณี "แตงโม นิดา" พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต หลังตรวจพบใบอนุญาตหมดอายุ และผู้คุมเรือไม่มีประกาศนียบัตร

26 กุมภาพันธ์ 2565 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานในการแถลงข่าวฯ กรณี “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ ดารานักแสดงชื่อดังพลัดตกสปีดโบ๊ท เมื่อกลางดึกวันที่ 24 ก.พ.65 บริเวณสะพานพระราม 7 ระบุว่า กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่า สาขานนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุพร้อมนำเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 2101 เข้าจุดเกิดเหตุพร้อมร่วมอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำและทีมกู้ภัยทันที พร้อมบูรณาการความร่วมมือร่วมกับ กองทัพเรือ ตำรวจน้ำ มูลนิธิร่วมกตัญญูในการค้นหาดาราสาวอย่างต่อเนื่อง 

 

กรมเจ้าท่า เอาผิดเจ้าของสปีดโบ๊ท-ไฮโซปอ กรณี "แตงโม นิดา" พลัดตกเสียชีวิต

 

ต่อมา กรมเจ้าท่า ได้ทำการตรวจสอบ พบว่าเรือลำดังกล่าว มีชื่อว่า โคบอล 25  หมายเลขทะเบียนเรือ 646646700327  ขนาด 5.21 ตันกรอส ประเภทเรือเป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต  ประเภทการใช้สำหรับสำราญและกีฬา (เรือเร็ว) บรรทุกได้ 8 คน จดทะเบียนเรือเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ณ เมืองท่าพัทยา ทะเบียนเรือหมดอายุ 27 มกราคม 2565  

อย่างไรก็ตาม กรมเจ้าท่า เคยออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 26/ 2564 ให้เจ้าของเรือสามารถมาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือได้ต่อจากวันสิ้นสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้อีก 60 วัน ถือเป็นการขยายเวลาหรืออายุของใบอนุญาตใช้เรือออกไปได้ แต่มีข้อบังคับว่าเจ้าของเรือต้องทำการต่อสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลเป็นการคุ้มครองผู้โดยสารเท่านั้น และจากการตรวจสอบพบว่าเรือมีประกันภัยคุ้มครองโดย บมจ.คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย(ประเทศไทย) และสิ้นสุดการคุ้มครอง 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมาแล้ว 

 

จากข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า ใบอนุญาตใช้เรือลำนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว สำหรับชื่อที่ใช้จดทะเบียนเรือ มีนายประภิณวิช รอดบางยาง เป็นเจ้าของเรือ แต่ขณะเกิดเหตุเป็น นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์  หรือไฮโซปอ เป็นผู้ขับเรือ

 

ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์  หรือไฮโซปอ ผู้ขับเรือ

 

จากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลคนประจำเรือของกรมเจ้าท่า พบว่า นายตนุภัทร ไม่มีใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือแต่อย่างใด และกรมเจ้าท่า จะดำเนินการเอาผิดกับผู้ควบคุมเรือตามกฎระเบียบที่กรมเจ้าท่ากำหนด

 

 

ทั้งนี้ เรือสปีดโบ๊ท สามารถวิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่เรือ จดทะเบียนกับกรมเจ้าท่า และต้องมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย

 

กรมเจ้าท่า ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยขณะโดยสารเรือ เน้นย้ำให้ผู้ควบคุมเรือแจ้งผู้โดยสารให้สวมใส่ชูชีพตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือที่มีขนาดเล็กและมีดาดฟ้าเปิด การออกมาจากตัวเรืออาจก่อให้เกิดอันตรายได้

 

หากพบ ผู้โดยสารไม่สวมใส่ชูชีพ กรมเจ้าท่าจะดำเนินการเอาผิดกับผู้ควบคุมเรือในฐานะที่ปล่อยปละละเลยผู้โดยสาร ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ตามมาตรา 291 ฐานะนายเรือไม่ปฏิบัติหรือหย่อนความสามารถ หรือประพฤติไม่สมควรแก่หน้าที่ ละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตน กรมเจ้าท่าจะมีอำนาจงดใช้ หรือยึดใบอนุญาตใช้เรือ ตามกฎหมายที่กรมเจ้าท่ากำหนดต่อไป

 

กรมเจ้าท่า เอาผิดเจ้าของสปีดโบ๊ท-ไฮโซปอ กรณี "แตงโม นิดา" พลัดตกเสียชีวิต

ขอบคุณข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

logoline