svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สามารถ" จี้กรมเจ้าท่าเอาผิดเรือ "แตงโม" ปฏิบัติตาม กม. กรมเจ้าท่าหรือไม่

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ" โฆษกอนุ กมธ. คมนาคมทางน้ำ จี้ กรมเจ้าท่าเอาผิดเรือ "แตงโม" มีเสื้อชูชีพ - ใบเอกสารการเดินเรือหรือไม่ ย้ำกฎหมายกรมเจ้าท่าบังคับเรือทุกลำต้องมีเสื้อชูชีพที่ได้มาตรฐาน แต่คนมักละเลย

     วันนี้ (25 ก.พ.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม โฆษกอนุกรรมาธิการการคมนาคมทางน้ำ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณี "แตงโม นิดา" ดาราสาว พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ตนขอส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำการค้นหา "แตงโม" พร้อมกันนี้ แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า ทุกครั้งที่คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการคมนาคมและขนส่งทางน้ำ สภาฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่าง ๆ ในพื้นที่ กทม.  ตนเห็นว่าแม่น้ำเจ้าพระยากว้างใหญ่มาก และมีกระแสน้ำไหลเร็วแรงในบางช่วง การลงเรือในการปฎิบัติภารกิจทุกครั้ง คณะทำงานและเจ้าหน้าที่ทุกคนก็จะต้องสวมเสื้อชูชีพ

 

     "แต่จากประเด็นที่ปรากฏในโซเชียลจะเห็นว่า ทุกวันนี้คนในสังคม elite หรือสังคมชั้นนำ ชอบลงเรือเรือส่วนตัวไปถ่ายรูปกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นก็จะนำมาลงในโซเชียลมีเดีย Instagram จะเห็นได้ว่าในภาพไม่มีการสวมเสื้อชูชีพเลย นั่นเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง"

 

     ทั้งที่เรื่องดังกล่าวมีกฏหมายกรมเจ้าท่า , พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยฯ มีข้อบังคับ​กรมเจ้าท่ากำหนดบังคับไว้ว่า เรือทุกลำต้องมีเสื้อชูชีพที่ได้มาตรฐาน ซึ่งมีการออกข้อกำหนดบังคับใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2560 แล้ว แต่ปรากฏว่าเรือลำดังกล่าวตามที่ปรากฏข่าวนั้น ไม่เห็นเสื้อชูชีพเลย
 

 

 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม

"แตงโม นิดา" ดาราสาว พลัดตกลงแม่น้ำเจ้าพระยา

 

     นายสามารถ กล่าวย้ำว่า ตนขอฝากเตือนไปยังผู้ใช้เรือทุกลำว่า มีกฎหมายและข้อบังคับใช้อยู่ เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อบังคับใช้ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกคน และลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น โดยจะต้องไม่มีใครที่จะต้องสูญเสียจากเหตุการณ์แบบนี้อีก อย่างไรก็ตาม ตนขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวคุณแตงโมให้ได้รับข่าวดีในเร็ว ๆ นี้ 

 


"สามารถ" จี้กรมเจ้าท่าเอาผิดเรือ "แตงโม" ปฏิบัติตาม กม. กรมเจ้าท่าหรือไม่

     ทั้งนี้ ตนอยากจะฝากถึงเจ้าหน้าที่ว่า ต้องตรวจเรือทุกลำให้ปฎิบัติตามกฏหมายอย่างเข้มงวด และต้องดำเนินการตามกฎหมายกับเรือลำที่คุณแตงโมนั่งไปเมื่อวานนี้ ที่ไม่ได้มีการตรวจสอบให้ผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพก่อนที่จะออกจากท่า รวมทั้งต้องตรวจสอบว่าเรือดำน้ำเรือลำดังกล่าวว่า มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ และได้ทำตามกฎข้อบังคับในการเดินเรือ การใช้เรือครบถ้วนหรือไม่อย่างไร

 

     หากไม่มีก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ ต้องตรวจว่า มีใบท้ายเรือหรือไม่ ถ้าไม่มีใบเอกสารการเดินเรือ ไม่มีใบนายท้ายเรือก็จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มเข้าไปอีก

 

 

"สามารถ" จี้กรมเจ้าท่าเอาผิดเรือ "แตงโม" ปฏิบัติตาม กม. กรมเจ้าท่าหรือไม่

logoline