svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"มองศึกอภิปรายม.152ไร้ความน่ากังวล

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"มองศึกอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ 17-18 ก.พ.นี้ ไร้ความน่ากังวล ชี้เป็นเพียงการตั้งคำถาม-ให้ข้อเสนอแนะเท่านั้น เปรยขอนับองค์ประชุมทำได้ แต่หากสภาล่มก็ยังอยู่ในกรอบ 2 วัน

14 กุมภาพันธ์ 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.พ. นี้ ฝ่ายค้านจะพูดอะไรก็ได้ หรือตั้งกระทู้ถาม คาดว่ามีบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตน ในเรื่องการกระจายอำนาจและการปฏิรูป ตนก็ต้องตอบคำถามอยู่แล้ว แต่กับคนอื่น ตนไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วย

 

ส่วนจะต้องทำการบ้านในศึกอภิปรายอย่างไรนั้น หากชี้แจงแบบผ่านๆ ไป คงไม่ต้องเตรียมตัวอะไร แต่เมื่อมีตัวเลขก็ต้องทำการบ้าน เพราะไม่เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรายบุคคล ที่ต้องตั้งประเด็น แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายแบบกว้างๆ ครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่จำกัดประเด็น เสมือนกับการซักฟอก ครม.ทั้ง 36 คน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก

 

ทั้งนี้ เพราะการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการตั้งคำถามและเสนอแนะประเด็น ซึ่งตนจะได้สรุปประเด็นให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ โดยเมื่อรัฐมนตรีคนใดถูกตั้งคำถาม ก็จำเป็นต้องตอบเพื่อให้เกียรติและเคารพสภา แต่หากที่ประชุมมีการเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา ก็เป็นเรื่องที่ ครม. ต้องรับทราบ แต่ยังสามารถชี้แจงเพิ่มเติมได้

 

 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรียังมีข้อสงสัยญัตติของฝ่ายค้านที่สอบถามเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งย้อนยุคไปสู่ระบบอุปถัมภ์ที่ใช้เงินเป็นหลัก ใครจะตอบคำถามนี้ เพราะรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้อธิบายให้นายกฯ เข้าใจแล้ว ต้องดูคำถามให้ชัดเจนก่อน เพราะบางครั้งอาจไม่ใช่คำถาม แต่เป็นข้อแนะนำเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม หากเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. รัฐบาลมีหน้าที่แจ้งต่อไปยัง กกต.ให้รับทราบ เเต่ถ้าฝ่ายค้านตั้งคำถามถึงนโยบายของรัฐบาล และการปฏิรูปการเมือง อาจจะเป็นตนที่ตอบคำถามนี้ หรือเป็นรัฐมนตรีคนอื่นๆก็ได้ เพราะได้มีการเสนอรายงานการปฏิรูปการเมืองต่อรัฐบาล ต่อรัฐสภาทุก 3 เดือนอยู่แล้ว อีกทั้ง เป็นเรื่องที่สภาพัฒน์ฯ ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอยู่แล้ว

สำหรับการนับองค์ประชุมในการอภิปรายแบบไม่ลงมตินั้น สามารถทำได้ แต่หากสภาล่มจะกลับมาเปิดอภิปรายได้ในกรอบ 2 วันหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาจะหารือร่วมกัน อะไรที่ไม่เคยเกิด ก็สามารถเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว พร้อมย้ำไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล เพราะเป็นเพียงการตั้งคำถามและเสนอแนะเท่านั้น

 

ส่วนประเด็นการต่อสัญญาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเข้าสู่ที่ประชุม ครม. หรือไม่นั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นเรื่องนี้ในระเบียบวาระ และที่ นายกฯ ระบุว่าอยากจบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ก็ขึ้นอยู่กับการดำเนินการว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่

logoline