svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้"วิษณุ"ตอบคำถามไม่ยับยั้งก.อุตฯ อนุญาตประทานบัตรเหมืองทองอัครา

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯ จี้"วิษณุ"ตอบคำถามคนไทยเหตุใดไม่ยับยั้งอนุญาตประทานบัตรเหมืองทองคำ ทั้งที่มีคดีในป.ป.ช.-ดีเอสไอ ชี้คดีนี้เป็นคดีศักดิ์ศรีความมั่นคงของชาติการดำเนินการโดยไม่ใส่ใจความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศจะเป็นตราบาปครั้งประวัติศาสตร์

ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ว่า รัฐบาลไทยได้อนุมัติประทานบัตรเหมืองทอง 4 แปลงให้กับบริษัทเพื่อให้กลับมาเปิดเหมืองแร่ในไทย รวมทั้งเหมืองแร่ชาตรีที่ยุติการดำเนินงานไปตั้งแต่ปี 2560 ว่า เป็นการดำเนินการของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนและอำนาจ ปกติแล้วจะรายงานให้ตนเอง และคณะรัฐมนตรี ทราบความคืบหน้าทุก ๆ 3 เดือน

 

กรณีนี้ เพจเฟซบุ๊กกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ โพสต์กรณีคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ ว่า 

 

"ท่านวิษณุ กลับไม่ได้พูดถึงความผิดเดิมที่บริษัทเหมืองทองคำ ทำไว้กับประเทศไทย และอยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำ ตามกฎหมายของประเทศไทยหลายคดี ใน ป.ป.ช. และดีเอสไอ 

 

นอกจากนี้ยังมีการอนุญาตประทานบัตร และโรงงานโลหกรรมให้กับบริษัทเหมืองทองคำทับซ้อนกับพื้นที่ที่มีการทำผิดกฎหมาย และอยู่ระหว่างดำเนินคดี 

จี้\"วิษณุ\"ตอบคำถามไม่ยับยั้งก.อุตฯ อนุญาตประทานบัตรเหมืองทองอัครา

ในฐานะที่ท่านเป็นรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย และเป็นประธานฯ คดีพิเศษ ท่านย่อมทราบว่าบริษัทฯ อยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดีของดีเอสไอ หลายคดี 

 

ดังนั้น การเร่งรีบอนุญาตทั้งที่อนุญาโตตุลาการยังไม่มีคำชี้ขาดแต่อย่างใด 

 

กรณีแบบนี้สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศไทย เหตุใดท่านจึงไม่ยับยั้งการอนุญาตเพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำ ตามกฎหมายของประเทศไทยให้ครบถ้วนก่อน

จี้\"วิษณุ\"ตอบคำถามไม่ยับยั้งก.อุตฯ อนุญาตประทานบัตรเหมืองทองอัครา

หรือท่านเห็นดีเห็นงามกับการอนุญาตทั้งที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และขัดต่อกฎหมายในครั้งนี้ ขอความกรุณาท่าน ช่วยตอบคนไทยทั้งประเทศให้ชัดๆ

 

เพราะคดีเหมืองทองคำ เป็นคดีศักดิ์ศรีและความมั่นคงของชาติไทย การดำเนินการไปโดยที่ไม่ใส่ใจความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศไทย จะเป็นตราบาปครั้งประวัติศาสตร์ของชาติไทย

 

รัฐบาลไม่ขัดข้อง 'คิงเกตส์' รับสัมปทานเหมืองทอง

 

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบข้อถามสื่อมวลชน ที่ทำเนียบรัฐบาลกรณีบริษัทคิงส์เกตสามารถกลับมาทำเหมืองแร่ในที่เดิม คดีข้อพิพาทที่อยู่ในชั้นอนุญาโตตุลาการระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทคิงส์เกตจะยุติหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่ทราบแน่ชัด เพียงแต่ชี้แจงได้ว่าตามพระราชบัญญัติเหมืองแร่ฉบับใหม่ มีข้อกำหนดว่ากรณีที่ผู้ประกอบการทำไม่ถูกก็ให้มาทำใหม่ให้ถูกต้องแล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยมี 4 ข้อที่ต้องดำเนินการ ได้แก่ 1.ข้อกฎหมายในการขออนุญาตใช้พื้นที่ 2.ด้านสิ่งแวดล้อม 3.ด้านที่ดิน และ4.ด้านมวลชน ชุมชน ถ้าทำถูกต้องตามเงื่อนไขเหล่านี้การกลับเข้ามาทำในพื้นที่เดิมสามารถทำได้ไม่มีปัญหา

 

ส่วนเหตุการณ์ที่ผ่านมารัฐบาล คสช.ไม่ได้ไปยกเลิก ไม่ได้ไปยึด เพียงแต่ให้หยุดไว้ก่อน และไม่ต่ออายุให้คือให้สิ้นสุด ณ ปีนั้น เพราะตอนนั้นกฎหมายแร่ฉบับใหม่ยังไม่ออก เมื่อกฎหมายออกมาแล้วก็ให้มาขออนุญาตได้เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการได้ แต่เขาได้ทำอย่างถูกต้องหรือยัง ไม่รู้ เพราะเป็นขั้นตอนที่อยู่ที่หน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล ผู้เกี่ยวข้องต้องไปดูแล้วรายงานขึ้นมาตามวงรอบ

 

ส่วนกรณีที่บริษัท คิงส์เกต ได้รับสัมปทานในพื้นที่เดิมจะส่งผลต่อการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวตอบว่า ก็ต้องรอดู แต่ยังไม่แน่ว่าในวันที่ 31 ม.ค.จะมีการตัดสินของอนุญาโตตุลาการหรือไม่ เพราะอาจมีการเลื่อนออกไปอีกก็ได้ เพราะครั้งล่าสุดมีกำหนดว่าจะมีการประชุมกันที่สิงคโปร์แล้วก็เลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สุดท้ายในครั้งนี้จะมีการประชุมในวันที่ 31 ม.ค.หรือไม่ต้องรอดูอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิรุธ!!อนุญาตประทานบัตรเหมืองทองคำ"รุกป่า"

logoline