svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กยอด “แกนนำราษฎร” ใครได้ประกัน ใครยังคงรอคอยอิสรภาพ

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังศาลให้ประกันตัว “เพนกวิน” เช็กยอด “แกนนำราษฎร” มีใครบ้างพ้นจากเรือนจำแล้ว และมีใครบ้างยังคงรอคอยอิสรภาพ

หลังจากล่าสุด (24 ก.พ. 65) ศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ประกันตัวหนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร "นายพริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือ "เพนกวิน"  ในจำนวน 8 คดีในความผิด ม.112 และความผิดเกี่ยวกับเนื่องกับการชุมนุม พร้อมกำหนดเงื่อนไข 6 ข้อ ให้ใส่กำไลอีเอ็ม ห้ามทำกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ อันจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียหรือด้อยค่า ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาลในทุกด้าน ,ห้ามกระทําการใด ๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล ,ห้ามโพสต์ข้อความปลุกปั่นในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ,ห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 18.00 น. ถึงเวลา 06.00 น.ของวันใหม่เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล ,ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

 

เช็กยอด “แกนนำราษฎร” ใครได้ประกัน ใครยังคงรอคอยอิสรภาพ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มี “แกนนำกลุ่มราษฎร” ถูกศาลสั่งเพิกถอนประกันตัวเนื่อง จากทำผิดเงื่อนไขที่ศาลสั่งไว้ จนต้องกลับไปใช้ชีวิต-นอนคุกรอบ 2 บางคนถูกขังแค่ไม่กี่วัน แต่บางคนกลับติดนานนับเดือน ก่อนที่จะเริ่มทยอยได้รับการประกันตัว ได้แก่

 

น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ถูกอัยการยื่นฟ้องอย่างน้อย 4 คดี ใน 3 ศาล / ศาลอาญา 2 คดี คือ คดีปักหมุดสนามหลวง, คดีชุมนุมหน้าเอสซีบี ปาร์ค รัชโยธิน, ศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีโพสต์ชักชวนสวมชุดครอปท็อปเดินห้างพารากอน, ศาลอยุธยา คดีชุมนุมอยุธยาจะไม่ทน

 

นับจากวันที่ รุ้ง ปนัสยา ถูกเพิกถอนประกันเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 64 ก่อนที่จะมาได้รับการประกันตัวทุกศาลทุกคดี พ้นจากเรือนจำเมื่อวันที่ 30 พ.ย.64 แล้วต่อมาได้ยื่นขอประกันตัวโดยศาลอนุญาตให้ไปสอบปลายภาคที่ ม.ธรรมศาสตร์ จนถึงวันที่ 12 ม.ค.65 ต่อมาพอครบกำหนดก็ยื่นขอประกันอีกครั้ง เฉพาะที่ศาลอาญาให้ประกันไปจนถึงวันที่ 16 มิ.ย.นี้ โดยตั้งผู้กำกับดูแล (ไม่ต้องใช้เงินประกัน) รวมถูกขังอยู่ในรอบ 2 แค่ 8 วันเท่านั้น

 

เช็กยอด “แกนนำราษฎร” ใครได้ประกัน ใครยังคงรอคอยอิสรภาพ

 

ตามมาด้วย น.ส.เบนจา อะปัญ ถูกฟ้อง อย่างน้อย 3 คดี อาทิ คดีชักชวนใส่ชุดคร็อปท็อป, คดีชุมนุมคาร์ม็อบ หน้าอาคารชิโนไทย, คดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน เหตุที่ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำเนื่องจากศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ได้ประกันตัว ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 ก่อนที่ทุกศาลจะอนุญาตให้ประกันทุกคดี พ้นจากเรือนจำเมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา รวมถูกขังในเรือนจำราว 3 เดือน 6 วัน

 

ส่วน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ถูกอัยการยื่นฟ้องอย่างน้อย 5  คดี อาทิคดีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง, คดีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, คดีสาดสีป้าย สน.ทุ่งสองห้อง, คดีชุมนุมขอนแก่นพอกันที และคดีที่ศาลจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ 

 

ไผ่ ดาวดิน ถูกศาลสั่งเพิกถอนประกันเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 64 ก่อนที่จะได้รับการประกันตัวรอบ 2 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 65 / โดยศาลให้ประกันไปจนถึงวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ศาลสั่งตั้งผู้กำกับดูแล พร้อมกำหนดเงื่อนไขประกัน รวมถูกขังอยู่ในเรือนจำรอบนี้ราวๆ 6 เดือน

 

ขณะที่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ถูกฟ้องอย่างน้อย 6 คดี อาทิ คดีปักหมุด, คดีชวนใส่คร็อปท็อป, คดีชุมนุมหน้าเอสซีบี, คดีปราศรัยห้าแยกลาดพร้าว, คดีชุมนุมอยุธยา, และคดีที่ศาลจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ / ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำรอบสองเมื่อวันที่ 9 ส.ค.64 เนื่องจากศาลจังหวัดธัญบุรี ไม่ให้ประกันตัวในคดีชุมนุมหน้าตชด.ภ.1 ศาลไม่ให้ประกันตัว แถมยังไม่ได้รับการประกันในศาลอื่นๆอีก ก่อนที่จะมาได้รับการปล่อยตัวรอบสอง ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถูกขังราวๆ 6 เดือน

 

แต่อย่างไรก็ตามแม้จะมีบางคดีเล็กน้อยที่มีการตั้งผู้กำกับดูแล เช่น บิดา มารดา ญาติ ครูอาจารย์ หรือบุคคลที่จำเลยให้ความเคารพนับถือ ทำหน้าที่ดูแลความประพฤติจำเลยไม่ให้กระทำผิดเงื่อนไขประกันของศาล รวมทั้งเป็นผู้ทำหน้าที่พาจำเลยมารายงานตัวต่อศาลตามที่ศาลกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด แต่จากข้อมูลของ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ยืนยันว่าทางคดีส่วนใหญ่นั้น ยังคงต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัวเหมือนคดีอื่น ๆ 

เช็กยอด “แกนนำราษฎร” ใครได้ประกัน ใครยังคงรอคอยอิสรภาพ

 

สำหรับเหตุผลหลักๆที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยกลุ่มนี้เนื่องจากให้โอกาสไปศึกษาเล่าเรียนให้จบชั้นปริญญาตรี ให้ไปประกอบอาชีพดูแลธุรกิจเลี้ยงดูพ่อแม่และครอบครัว โดยกำหนดเงื่อนไขบางประกันแตกต่างกันไป อาทิ ห้ามชุมนุมมั่วสุม-กระทำการกระทบกระเทือนสถาบันเบื้องสูง, ห้ามออกจากบ้านหลังพระอาทิตย์ตก-พระอาทิตย์ขึ้น, ห้ามออกราชอาณาจักรเป็นต้น

 

ส่วนแกนนำคนอื่นๆก่อนหน้าที่ได้ประกันตัวไปแล้ว เนื่องจากไม่ได้มีการกระทำผิดซ้ำ เรียกว่าได้ประกันไปตั้งแต่ต้น ประกอบด้วย นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ มีคดีติดตัวอย่างน้อย 7 คดี นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้มหรือหมอลำแบงค์ ถูกฟ้องอย่างน้อย 1 คดี อาทิคดีปักหมุดสนามหลวง , นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ มีคดีอย่างน้อย 2 คดี อาทิ ปักหมุดสนามหลวง และคดีร่วมกับพวกอีก 2 คน วางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 10 ที่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ,น.ส.วรรณวลี เอมจิตต์ หรือ ตี้ พะเยา 2 คดี อาทิ ชุมบริเวณห้าแยกลาดพร้าว และปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงที่วงเวียนใหญ่

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่า “แกนนำราษฎร” หลายคนจะได้ประกันตัวแล้ว แต่ยังมีแกนนำอีกหลายคนที่ยังคงรอคอยอิสรภาพยังไม่ได้รับการประกันตัว โดยเพจเฟซบุ๊ก “อานน์ นำภา” ได้เปิดเผยว่า มีแกนนำที่เหลืออยู่ในเรือนจำ 6 คน ได้แก่  อานนท์ ,อาทิตย์, พรพจน์, จิตกร, ไพฑูรย์ , สุขสันต์ โดยตอนนี้สุขสันต์ติดโควิดรอบที่2 ในเรือนจำอีกด้วย

 

logoline