svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายทางทหารในยูเครน

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินในวันนี้ และมีเสียงระเบิดดังขึ้นในหลายเมืองของยูเครนช่วงเช้ามืด แต่กองทัพรัสเซียยืนยันโจมตีเป้าหมายทางทหารเท่านั้น และยูเครนประกาศกฎอัยการศึกแล้ว

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า กองทัพได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายทางทหารในยูเครน โดยใช้อาวุธที่มีความแม่นยำทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร ระบบป้องกันภัยทางอากาศ สนามบินและเครื่องบินของกองทัพ นอกจากนี้กองทัพยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้โจมตีเมืองต่างๆ ในยูเครนอย่างที่มีรายงานข่าว และพลเรือนยูเครนไม่ได้ตกอยู่ในอันตราย 

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โพสคลิปในโซเชียลมีเดีย ยืนยันว่า เป้าหมายทางทหารถูกโจมตี และเขาได้ประกาศกฎอัยการศึกทั่วทั้งประเทศแล้ว พร้อมทั้งขอให้ชาวยูเครนอยู่ในความสงบ และอย่าออกจากบ้านเรือน รวมทั้งให้ความมั่นใจว่า ยูเครนแข็งแกร่ง และสามารถชนะทุกคน 

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โพสคลิปประกาศกฎอัยการศึกในวันที่ 24 ก.พ.2565

 

ขณะเดียวกัน ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน อ้างว่า รัสเซียเปิดฉากการสู้รบอย่างเต็มรูปแบบแล้ว และโจมตีเป้าหมายทางทหารในยูเครน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียมีคำสั่งให้กองทัพเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครน 

 

นอกจากนี้เขาบอกว่า "นี่เป็นสงครามแห่งความก้าวร้าว" และยูเครนจะปกป้องตัวเองและประสบชัยชนะ แต่บอกด้วยว่า "โลกสามารถและต้องหยุดยั้งปูติน ต้องเริ่มตอนนี้"

 

 

 

ตำรวจยูเครนตรวจซากขีปนาวุธที่ตกบนนถนนในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

 

ขณะที่มีรายงานเสียงระเบิดดังขึ้นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งข่าวระบุว่า ศูนย์บัญชาการทางทหารถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ  และศูนย์บัญชาการทหารในเมืองคาร์คีฟก็ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเหมือนกัน โดยก่อนหน้านั้นก็มีแสงระเบิดและกลุ่มควันปกคลุมในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าห่างจากชายแดนรัสเซีย 48 กม. ซึ่งก็คาดว่าเป็นการถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่ เมืองนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ และจะสร้างความได้เปรียบ หากฝ่ายใดควบคุมพื้นที่นี้ไว้ได้ 


ล่าสุดกระทรวงกลาโหม ระบุว่า รัสเซียสามารถทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศและกองกำลังทางอากาศของยูเครนได้แล้ว และเจ้าหน้าที่ อ้างว่า ทหารรักษาชายแดนยูเครนไม่ได้ต่อต้านทหารรัสเซียที่เคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ 

 


หน่วยงานทางทหารยูเครนใกล้สนามบินในกรุงเคียฟถูกยิงถล่มเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565


 

 

ประธานาธิบดีปูติน แถลงต่อประชาชนชาวรัสเซียในเวลา 5.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 24 ก.พ.ว่า สาธารณรัฐประชาชน 2 แห่งในภูมิภาคดอนบาสได้ขอความช่วยเหลือทางทหารจากรัสเซีย ทำให้เขาตัดสินใจสั่งใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในดอนบาส เพื่อปกป้องผู้คนที่ถูกทรมานและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยรัฐบาลยูเครนมานาน 8 ปี และรัสเซียมุ่งมั่นทำให้ยูเครนปลอดจากลัทธิทหารและลัทธินาซี  รวมถึงจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่ก่ออาชญากรรมนองเลือดต่อพลเรือนจำนวนมาก รวมถึงพลเมืองรัสเซีย

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศใช้ปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. 2565

 

สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ยื่นหนังสือถึงปูตินลงวันที่ 22 ก.พ.เพื่อขอให้รัสเซียให้ความช่วยเหลือทางทหารตามข้อตกลงความร่วมมือที่เพิ่งทำร่วมกัน หลังจากรัสเซียรับรองสถานะรัฐเอกราชของดินแดนทั้งสองเมื่อวันที่ 21 ก.พ.

 

ปูตินยืนยันว่า รัสเซียไม่มีแผนยึดครองดินแดนยูเครนทั้งประเทศ และขอให้ทหารยูเครนวางอาวุธทันทีและกลับบ้านไป แต่ก็เตือนด้วยว่า ใครก็ตามที่พยายามขัดขวางรัสเซีย และสร้างภัยคุกคามต่อรัสเซีย จะได้รับการตอบโต้จากรัสเซียในทันที และเผชิญผลลัพธ์อย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อนในประวัติศาสตร์

 


 

logoline