svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดฉากรบ ! “ปูติน” สั่งปฏิบัติการทางทหาร “ยูเครน-รัสเซีย” ปะทะแนวชายแดน

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุปะทะระหว่างกองกำลัง “รัสเซีย” และ “ยูเครน” ในเมืองชายแดนด้านตะวันออก คลิปภาพจากกล้องวงจรปิดเผยเกิดการเบิดรุนแรง ขณะมีรายงานการปะทะที่รอการยืนยัน

สื่อต่างประเทศและสื่อโซเชียลมีเดีย รายงานเหตุระเบิดในเมือง Mariupol ทางชายแดนตะวันออกของ "ยูเครน" ที่ติดต่อกับ "รัสเซีย" โดยคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นแสงระเบิดในเขตเมืองเมื่อเวลาประมาณ 3.30 น.ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ตามเวลาในท้องถิ่น หรือประมาณ 8.30 น. แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันความรุนแรงของสถานการณ์ในพื้นที่อื่นๆ

 

เปิดฉากรบ ! “ปูติน” สั่งปฏิบัติการทางทหาร “ยูเครน-รัสเซีย” ปะทะแนวชายแดน

ก่อนหน้านี้ รัฐสภายูเครนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยสั่งควบคุมสื่อ และการตรวจสอบเอกสารส่วนบุคคล และระดมทหารกองหนุนที่อายุระหว่าง 18-60 ปี เข้าประจำการเป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี  ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป พร้อมกับแจ้งพลเมืองให้เดินทางออกจากรัสเซียทันที ต่อมาก็ได้ประกาศปิดน่านฟ้าสำหรับเครื่องบินพลเรือน โดยระบุว่า อาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ Antony Blinken ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า ดูเหมือนว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะพร้อมสำหรับรัสเซียในการรุกรานยูเครนครั้งใหญ่ และเขาเชื่อว่า รัสเซียจะเริ่มบุกยูเครนในคืนนี้

 

โดยในเวลา 9.00 น. วันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีไบเดนจะประชุมเสมือนจริงกับผู้นำ G7 คนอื่นๆ ในรัสเซียและยูเครน รัฐมนตรีต่างประเทศ Blinken และ Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจะเข้าร่วมด้วย

 

เปิดฉากรบ ! “ปูติน” สั่งปฏิบัติการทางทหาร “ยูเครน-รัสเซีย” ปะทะแนวชายแดน

ล่าสุด คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เรียกประชุมฉุกเฉิน เพื่อพิจารณาประเด็นความขัดแย้งของยูเครนและรัสเซีย โดย Guterres เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า: “หากกำลังเตรียมปฏิบัติการอยู่จริง ผมมีเพียงสิ่งเดียวที่จะพูดจากก้นบึ้งของหัวใจ: ปธน. ปูติน โปรดหยุดกองทัพของคุณไม่ให้โจมตียูเครน ให้กับโอกาสสันติภาพ"

 

เปิดฉากรบ ! “ปูติน” สั่งปฏิบัติการทางทหาร “ยูเครน-รัสเซีย” ปะทะแนวชายแดน

 

ขณะที่ นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ได้สั่งให้มีการปฏิบัติการทางทหารอย่างเป็นทางการในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนแล้ว 

 

โดยประกาศกร้าว ว่าการปะทะกันระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นเพียงคำถามเกี่ยวกับเวลาเท่านั้น ในการกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่าเขาได้อนุญาตให้ "ปฏิบัติการทางทหารเฉพาะทาง" ในภูมิภาค Donbas ของยูเครน เป้าหมายคือการปกป้องประชาชน แต่สถานการณ์เรียกร้องให้รัสเซียดำเนินการอย่างเด็ดขาด เขาอ้างว่าการกระทำดังกล่าวอยู่ในขอบเขตของการป้องกันตัว เนื่องจากการขยายตัวของ NATO และการใช้อาณาเขตของยูเครนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

 

ปูตินกล่าวอีกว่า การตอบโต้จะเกิดขึ้นทันทีหากมีใครพยายามโจมตีรัสเซีย และในส่วนของกองทัพยูเครน เขากล่าวย้ำว่า พ่อและปู่ของคุณไม่ได้ต่อสู้เพื่อที่คุณจะได้ช่วย "นีโอนาซี"

 

 

logoline