svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนตอบโต้การปั่นกระแสเทียบไต้หวันกับยูเครน

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนตอบโต้กรณีไต้หวันเปรียบเทียบสถานการณ์ตัวเองกับยูเครน และบอกว่าจะเพิ่มการเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวทางทหาร โดยจีนยืนยันว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และไม่เห็นด้วยที่ใครจะฉวยโอกาสใช้สถานการณ์ยูเครนเพื่อให้ร้ายจีน

จีนตอบโต้การปั่นกระแสเทียบไต้หวันกับยูเครน

 

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้ว่า จากกรณีที่ไต้หวันเปรียบเทียบสถานการณ์ของตัวเองกับยูเครนที่เผชิญความเสี่ยงว่ารัสเซียจะบุกว่า เป็นเรื่องไม่ฉลาดนักที่ทางการไต้หวันหรือใครจะสร้างโอกาสจากประเด็นร้อนในยูเครน และย้ำว่า ไต้หวันไม่เหมือนยูเครน เพราะไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ และเป็นข้อเท็จจริงทั้งทางประวัติศาสตร์และกฎหมายที่ไม่อาจโต้แย้งได้ นอกจากนี้สันติภาพในไต้หวันขึ้นอยู่กับการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ ไม่ใช่การร้องขอความเมตตาและการพึ่งพากองกำลังภายนอกเพื่อขายอาวุธให้ หรือ ให้การสนับสนุนทางทหาร

 

คำแถลงของจีนมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน กล่าวระหว่างการประชุมกับคณะทำงานในวันนี้ว่า ไต้หวันต้องเพิ่มการเฝ้าระวังและการเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวทางทหารใด ๆ ในภูมิภาค แต่เจ้าหน้าที่ไต้หวัน เปิดเผยด้วยว่า ยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของกองทัพจีนในช่วงหลายวันมานี้

 

 

จีนตอบโต้การปั่นกระแสเทียบไต้หวันกับยูเครน

 

ก่อนหน้านี้โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันก็เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติในเดือนนี้ว่า ไต้หวันกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจีนอาจใช้กำลังทางทหารกับไต้หวันได้ทุกเมื่อ และจำเป็นต้องเตรียมพร้อม

 

ขณะที่โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน แถลงวันนี้ว่า รัฐบาลไต้หวันประสานเสียงกับชาติตะวันตกใช้กรณีของยูเครนเพื่อจงใจปั่นกระแสภัยคุกคามทางทหาร และสร้างกระแสต่อต้านจีน

 

 

จีนตอบโต้การปั่นกระแสเทียบไต้หวันกับยูเครน

 

ส่วนกรณีที่สหรัฐฯและอีกหลายชาติประกาศคว่ำบาตรต่อรัสเซีย กรณีให้การรับรองสถานะรัฐเอกราชของดินแดนกบฏ 2 แห่งในภาคตะวันออกของยูเครน และส่งทหารเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในประเด็นนี้ว่า จีนไม่เชื่อว่า การคว่ำบาตรจะเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ และตลอดมาจีนคัคค้านการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพียงฝ่ายเดียวที่ผิดกฎหมาย พร้อมกับย้ำให้ทุกฝ่ายใช้การเจรจาและการหารือ

 

นอกจากนี้โฆษต่างประเทศ ยังเตือนด้วยว่า สหรัฐฯ จะต้องไม่ทำสิ่งใด ที่กระทบต่อสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของจีน และประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อดำเนินนโยบายใด ๆ เกี่ยวกับยูเครนและความสัมพันธ์กับรัสเซีย

 

 

logoline