svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาหารโลกส่อราคาพุ่ง เพราะวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตรัสเซียและยูเครน ที่ถูกจับตาว่าจะนำไปสู่สงครามหรือไม่ อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตอาหารทำให้ราคาพุ่งสูง เพราะทั้งสองประเทศเป็นแหล่งผลิตอาหารรายใหญ่ของโลก

อาหารโลกส่อราคาพุ่ง เพราะวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

 

นักวิเคราะห์และนักธุรกิจ มองว่า ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจทำให้อาหารบางชนิด เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน อาจมีราคาสูงขึ้น และผู้นำเข้าอาจต้องหันไปซื้อจากตลาดใหม่

 

ปัจจุบันทั้งรัสเซียและยูเครนส่งออกข้าวสาลีรวมกันเกือบ 29% ของทั้งโลก, ข้าวโพด 19% ของทั้งโลก และน้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน 80% ของทั้งโลก

 

ผู้นำเข้าทั้งหลายวิตกว่า การสู้รบใด ๆ อาจกระทบต่อการขนส่งผลิตทางการเกษตรเหล่านี้ และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานจากสองประเทศนี้จะส่งผลกระทบต่อทั้งโลก ผู้ซื้อในตะวันออกกลางและแอฟริกา ที่นำเข้าอาหารจากรัสเซียและยูเครน อาจต้องเลือกนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นแทน เพราะสงครามอาจทำให้การขนส่งสินค้าล่าช้ายาวนาน

 

 

ขณะนี้เรือขนส่งสินค้าบางลำเริ่มหลีกเลี่ยงเข้าสู่ทะเลดำเพราะความเสี่ยงเรื่องสงคราม และเริ่มมีปัญหาซัพพลายเชนสะดุดแล้ว

 

สถานการณ์รัสเซียและยูเครนจะยิ่งซ้ำเติมราคาอาหารในตลาดโลก ที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีขณะนี้ สืบเนื่องจากปัจจัยความต้องการข้าวสาลี และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

 

เมื่อวันอังคาร ราคาข้าวสาลีในตลาดล่วงหน้าชิคาโกปรับตัวสูงขึ้นเกิน 2% ข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 7 เดือน และถั่วเหลือก็มีราคาแพงขึ้นเหมือนกัน โดยรวมแล้วธัญพืชทั้ง 3 ชนิดที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยมีปัจจัยจากการผลิตลดลง และความต้องการสูงขึ้น

 

 

 

logoline