svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโตเตรียมเครื่องบิน-เรือรบ พร้อมกำราบรัสเซีย

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โอกาสที่เรือรบติดขีปนาวุธของรัสเซียกับกองเรือ จะเผชิญหน้ากับกองเรือของพันธมิตรนาโต ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนค่อนข้างเป็นไปได้สูง ขณะที่เลขาธิการนาโตมั่นใจ มีทั้งเครื่องบินขับไล่และเรือรบที่พร้อมต่อกรกับรัสเซีย

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต กล่าวว่า

 

"เรามีเครื่องบินขับไล่มากกว่า 100 ลำ ที่กำลังเตรียมพร้อมระดับสูง และมีเรือของพันธมิตรอีกกว่า 120 ลำ ที่ลอยลำอยู่ในทะเล ตั้งแต่เหนือสุดจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เราจะเดินหน้าทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องพันธมิตรจากการถูกรุกราน"

 

แม้สโตลเทนเบิร์กจะรู้ถึง "อันตรายที่แท้จริงของสงครามขนาดใหญ่" ที่จะเกิดในยูเครน แต่เขาก็ยังย้ำว่านาโตจะไม่รบในนามยูเครนที่ไม่ได้เป็นภาคีของนาโต แต่ถ้าเป็นการพูดถึงพันธมิตรของนาโต ก็จะรับประกันความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ โดยหมายถึงการทำให้ชัดเจนว่าถ้ามีการโจมตีพันธมิตรชาติใดชาติหนึ่ง ย่อมจะเกิดการตอบสนองจากพันธมิตรทั้งหมด ซึ่งนี่คือเหตุผลว่าทำไมนาโตถึงต้องเพิ่มการแสดงตัวตน ในภูมิภาคตะวันออกของพันธมิตรในรูปแบบของการป้องกัน เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีช่องโหว่ให้เกิดการคำนวณที่ผิดพลาด เกี่ยวกับความสามารถในการปกป้องประเทศพันธมิตรทั้งหมดของนาโต

 

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก

ถ้อยแถลงของนายสโตลเทนเบิร์ก มีขึ้นในขณะที่เรือลาดตระเวนประจัญบาน ชั้นสลาวา (three Slava-class) ติดขีปนาวุธรัสเซีย 2 ลำ กำลังแล่นข้ามทะเลดำเข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อเผชิญหน้ากับกองเรือของนาโต เรือลาดตระเวณทั้ง 3 ลำ ได้แก่ RTS Moskva (121) ที่มีฐานอยู่ในทะเลดำ แต่ตอนนี้ได้เข้าไปปฏิบัติการอยู่ในและรอบทะเลอีเจี้ยน ที่อยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วน RFS Varyag (011) มาจากกองเรือแปซิฟิก และ RTS Marshal Ustinov (055) เดินทางมาจากกองเรือทางเหนือ ซึ่งทั้งสองลำจะเดินทางเข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจากคนละฝั่ง ภายในต้นเดือนนี้ 

 

นาโตเตรียมเครื่องบิน-เรือรบ พร้อมกำราบรัสเซีย

เรือทั้ง 3 ลำ ซึ่งมีน้ำหนัก 11,500 ตัน ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งขีปนาวุธโจมตีเรือ SS-N-12 Sandbox ได้ 16 ลูก ซึ่งแต่ละลูกมีขนาดเท่าเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ แม้จะถูกพัฒนาขึ้นตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 แต่ขีปนาวุธ Sandbox ก็มีศักยภาพพอที่จะจมเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ กับนาโต ด้วยการยิงถล่มในเวลาไล่เลี่ยกันด้วยความเร็วสูง และในขณะที่ตำแหน่งของเรือเหล่านี้อยู่ใกล้ทะเลอีเจี้ยน ทำให้มีโอกาสที่จะเจอกับกองเรือของสหรัฐฯ อิตาลี และฝรั่งเศส ที่กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่บริเวณนั้นเช่นกัน 

 

นาโตเตรียมเครื่องบิน-เรือรบ พร้อมกำราบรัสเซีย

logoline