svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนแจ้งพลเมืองอพยพออกจากรัสเซียทันที

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนออกคำเตือนให้พลเมืองเดินทางออกจากรัสเซียทันที และงดเดินทางไปรัสเซีย หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ยูเครนแจ้งพลเมืองอพยพออกจากรัสเซียทันที

 

กระทรวงต่างประเทศยูเครน ปรับคำแนะนำการเดินทางในวันนี้ โดยขอให้พลเมืองยูเครนงดเดินทางไปรัสเซียไม่ว่ามีเหตุผลใดก็ตาม และพลเมืองยูเครนที่อยู่ในรัสเซียขณะนี้ควรเดินทางออกมาโดยทันที ซึ่งหากใครไม่ปฏิบัติตาม อาจประสบความยากลำบากในการได้รับความคุ้มครองจากรัฐบาล

 

ยูเครนแจ้งพลเมืองอพยพออกจากรัสเซียทันที

 

เมื่อวันอังคารประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เพิ่งขู่ว่าอาจตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียรับรองสถานะรัฐเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์เมื่อวันจันทร์ หลังจากดินแดนทั้งสองที่เรียกว่าภูมิภาคดอนบาสในภาคตะวันออกของยูเครนประกาศแยกตัวเป็นอิสระเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

 

และรัสเซียสั่งอยพยพนักการทูตทั้งหมดออกจากยูเครน โดยอ้างเหตุผลว่า สถานทูตตกเป็นเป้าการคุกคามหลายครั้ง และรัฐบาลยูเครนไม่อาจให้ความคุ้มครองความปลอดภัยแก่บุคลากรและทรัพย์สินของสถานทูต 

 

ยูเครนแจ้งพลเมืองอพยพออกจากรัสเซียทันที

ยูเครนแจ้งพลเมืองอพยพออกจากรัสเซียทันที

 

ขณะที่บางประเทศได้อพยพนักการทูตออกจากกรุงเคียฟไปที่เมืองลวิฟแล้ว โดยอ้างความเสี่ยงเรื่องการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครน

 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯก็เตือนให้พลเมืองที่อยู่ในรัสเซียเตรียมแผนอพยพออกจากรัสเซีย โดยอ้างว่า อาจเกิดเหตุโจมตีในเมืองใหญ่ของรัสเซียได้

 

ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ด้วยความวิตกยิ่งขึ้นว่า รัสเซียอาจบุกยูเครน รัฐบาลสหรัฐฯ และยูเครนเริ่มการหารือถึงแผนการอพยพประธานาธิบดีเซเลนสกีออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวง ไปยังเมืองลวิฟทางภาคตะวันตก แต่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดียูเครนปฏิเสธข่าวนี้ โดยบอกว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดียูเครนและสหรัฐฯเมื่อวันจันทร์ไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ 

 

 

 

 

 

logoline