svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน! ปภ. แจ้ง 14 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 23 – 26 ก.พ. นี้

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ปภ. แจ้งเตือน 14 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 23 – 26 ก.พ. 65

     วันนี้ (22 ก.พ.) เวลา 18.00 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (34/2565) ลงวันที่ 22 ก.พ. 65 เวลา 17.00 น. แจ้งว่า ช่วงวันที่ 23 - 26 ก.พ. 65 ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำใกล้เกาะบอร์เนียว มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าปกคลุมสหพันธรัฐมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่าง 

 

     ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันคลื่นสูง 1-2 เมตร 
 

 

ด่วน! ปภ. แจ้ง 14 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 23 – 26 ก.พ. นี้

โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ระหว่างวันที่ 23 - 26 ก.พ. 65 ดังนี้

 

     -พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวม 14 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร (ทุกอำเภอ) สุราษฎร์ธานี (อ.ท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง วิภาวดี กาญจนดิษฐ์ ดอนสัก คีรีรัฐนิคม พนม เวียงสระ เคียนซา พระแสง บ้านนาสาร ชัยบุรี บ้านตาขุน เกาะสมุย เกาะพะงัน) นครศรีธรรมราช (อ.เมืองฯ พรหมคีรี พิปูน ฉวาง ลานสกา ช้างกลาง ร่อนพิบูลย์  ทุ่งสง นาบอน ขนอม สิชล นบพิตำ ชะอวด ท่าศาลา จุฬาภรณ์) พัทลุง (อ.ตะโหมด ศรีบรรพต ศรีนครินทร์ กงหรา ป่าบอน ป่าพะยอม เขาชัยสน) สงขลา (อ.เมืองฯ รัตภูมิ จะนะ หาดใหญ่ สะเดา สะบ้าย้อย นาหม่อม นาทวี) ปัตตานี (อ.โคกโพธิ์) ยะลา (อ.ยะหา กาบัง บันนังสตา กรงปินัง ธารโต เบตง) นราธิวาส (อ.ศรีสาคร รือเสาะ จะแนะ) ระนอง  (ทุกอำเภอ) พังงา (อ.ตะกั่วทุ่ง คุระบุรี กะปง ตะกั่วป่า ท้ายเหมือง) ภูเก็ต (อ.ถลาง) กระบี่ (อ.เมืองฯ เขาพนม ปลายพระยา) ตรัง (อ.เมืองฯ รัษฎา นาโยง ห้วยยอด ย่านตาขาว) และสตูล (อ.เมืองฯ ควนโดน ควนกาหลง ละงู) 

 

     -พื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง รวม 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช (อ.เมืองฯ ขนอม สิชล ท่าศาลา ปากพนัง หัวไทร) สงขลา (อ.เมืองฯ ระโนด สทิงพระ สิงหนคร จะนะ เทพา) ปัตตานี (อ.หนองจิก ยะหริ่ง ปะนาเระ สายบุรี ไม้แก่น) และนราธิวาส (อ.เมืองฯ ตากใบ)
 

 

ด่วน! ปภ. แจ้ง 14 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 23 – 26 ก.พ. นี้

ด่วน! ปภ. แจ้ง 14 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 23 – 26 ก.พ. นี้

     กอปภ.ก. จึงได้แจ้งให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยประสานอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต 12 สงขลา และเขต 18 ภูเก็ต จัดเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เฝ้าระวังปริมาณฝนสะสมโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัย และประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้าผ่านกลไกการสื่อสารแจ้งเตือนภัยในพื้นที่

 

     พร้อมเน้นย้ำทีมปฏิบัติการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทุกมิติ หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์หรือสถานการณ์ขยายวงกว้างให้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) ชุดเคลื่อนที่เร็ว รถปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัย เข้าประจำพื้นที่เสี่ยงประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และปฏิบัติตามแนวทางของแผนเผชิญเหตุในแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด 

 

     สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศหรือคำเตือนขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หากพบเห็นหรือได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

ด่วน! ปภ. แจ้ง 14 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 23 – 26 ก.พ. นี้

ด่วน! ปภ. แจ้ง 14 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 23 – 26 ก.พ. นี้

logoline