svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"บัวแก้ว" เปิดแผนอพยพคนไทยในยูเครนหากฉุกเฉิน

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ กรมการกงสุล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียม 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครนหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว พร้อมหวังจะเกิดการเจรจาทางการทูตหาทางออกอย่างสันติวิธี

\"บัวแก้ว\" เปิดแผนอพยพคนไทยในยูเครนหากฉุกเฉิน

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์ในยูเครน หลังจากที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศตัดสินใจยอมรับสถานะของภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน เป็นรัฐอิสระว่า ขณะนี้สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด ซึ่งทางการไทย หวังว่าจะมีการเจรจาทางการทูตเพื่อหาทางออกโดยสันติวิธี

 

ส่วนการเตรียมการช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยอยู่ในยูเครน ที่ขณะนี้มีประมาณ 250 คนนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ กรมการกงสุล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมเตรียมการแล้ว โดยเบื้องต้นได้เตรียมแผนการอพยพคนไทยหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ 3 วิธี คือ วิธีที่ 1 การเช่าเหมาลำออกจากยูเครนโดยตรง , วิธีที่ 2 คือ อพยพคนไทยมารวมกันที่เมืองลวิว ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนยูเครน หรืออาจจะอพยพต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ , และวิธีที่ 3 คือ การเช่าเหมาลำจากประเทศไทยไปรับคนไทยที่เมืองลวิว หรือ เมืองวอซอร์ ซึ่งขณะนี้ทั้งการบินไทย และกองทัพอากาศได้เตรียมการไว้พร้อมแล้ว

 

 

\"บัวแก้ว\" เปิดแผนอพยพคนไทยในยูเครนหากฉุกเฉิน

 

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้ตั้งกลุ่มไลน์เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารกับคนไทยที่อาศัยอยู่ในยูเครน และเจ้าของกิจการที่เป็นนายจ้างแล้ว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินการให้ความช่วยเหลือคนไทยทันทีหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยในขณะนี้ยังไม่มีคนไทยประสงค์ที่จะกลับประเทศไทย พร้อมกันนี้ สถานทูตฯ อยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มแรงงานที่ใกล้จะหมดสัญญาจ้างภายใน 1-3 เดือนข้างหน้านี้ว่าประสงค์จะกลับประเทศไทยก่อนหรือไม่

 

 

 

 

 

logoline