svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประเทศที่อยู่ข้างรัสเซีย-รับรองเอกราชดอนบาส

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ฉีกข้อตกลงมินสค์ ที่มีเป้าหมายเพื่อยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส ส่งผลให้รัสเซียยิ่งกลายเป็นตัวร้ายในสายตาตะวันตก แต่ก็ไม่ถึงกับหัวเดียวกระเทียมลีบเสียทีเดียว เพราะยังมีบางประเทศที่ออกหน้าเข้าข้างอยู่บ้าง

ประเทศที่อยู่ข้างรัสเซีย-รับรองเอกราชดอนบาส

 

แม้จะมีคำเตือนจากประเทศภาคีสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติก (NATO) ว่าจะตอบโต้รัสเซียที่รับรองเอกราชของสาธารณรัฐแบ่งแยกดินแดนโดเนตสค์ และลูฮันสค์ ด้วยมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักหน่วง แต่สำนักข่าว "ฟาน" ของรัสเซีย ได้ระบุชื่อประเทศที่อาจสนับสนุนการตัดสินใจประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้แก่

 

เซอร์เบีย - ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ วูซิช บอกว่า ชาวเซิร์บส่วนใหญ่จะอยู่ข้างรัสเซียไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น กรณีการรับรองเอกราชของโดเนตสค์และลูฮันสค์ และระบุด้วยว่า แม้เซอร์เบียต้องการที่จะเข้าเป็นภาคีสมาชิกสหภาพยุโรป แต่ชาวเซิร์บจำนวนมาก ก็จะสนับสนุนรัสเซียอยู่เสมอ

 

อับคาเซีย - แยกดินแดนมาจากจอร์เจีย และได้รับการรับรองจากรัสเซียเช่นกัน ก็ยินดีกับการตัดสินใจของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีอัสลาน บชาเนีย บอกว่า เขามั่นใจว่าเรื่องนี้ชอบธรรม และอยู่บนพื้นฐานของการประเมินความเป็นจริงทางภูมิรัฐศาสตร์

 

ประเทศที่อยู่ข้างรัสเซีย-รับรองเอกราชดอนบาส

 

 

ประเทศที่อยู่ข้างรัสเซีย-รับรองเอกราชดอนบาส

 

เซาท์ออสเซเทีย -  แยกดินแดนมาจากจอร์เจีย และได้รับการรับรองจากรัสเซียเช่นกัน ก็เข้าข้างรัสเซีย โดยประธานาธิบดีอลาโตลี บิบิลอฟ บอกว่า การตัดสินใจของรัสเซีย เป็นสิ่งที่คาดหวังได้ และสมเหตุสมผล เป็นกุญแจสำคัญในการหยุดความบ้าคลั่งในการฆ่าล้างกันเองของพี่น้อง เป็นการช่วยชีวิตมนุษย์หลายพันคน และเป็นโอกาสที่ยูเครนจะกลับสู่ชีวิตปกติและค้นหาอนาคต

 

ซีเรีย - ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด บอกว่า พร้อมที่จะสนับสนุนทั้งสองรัฐเอกราชเหมือนกับที่ซีเรียได้รับรองเอกราชของอับคาเซียและเซาท์ออสเซเทีย 

 

ประเทศที่อยู่ข้างรัสเซีย-รับรองเอกราชดอนบาส

 

 

 

 

 

logoline