svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ยันลต.ผู้ว่าฯ-เมืองพัทยา-สก.เกิดขึ้นพร้อมกันเดือนพ.ค.

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี"ยืนยันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกฯเมืองพัทยา -สก. วันเดียวกันช่วงเดือนพ.ค. ตามที่นายกฯระบุไว้ก่อนหน้านี้ ย้ำปมปัญหาการออกโฉนดที่ดินใครทำไม่ต้องถูกต้องโดยดำเนินการตามกฎหมายทั้งวินัยและอาญา โดยเฉพาะข้าราชการ

22 กุมภาพันธ์ 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งตั้งผู้ว่าฯ กทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และการเลือกตั้งนายกฯเมืองพัทยา โดยจะเกิดขึ้นพร้อมๆกัน และคาดว่าน่าจะเป็นช่วงเดือนพ.ค. ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุไว้ก่อนหน้านี้ 

 

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนจะเป็นวันที่ 22 หรือ 29 พ.ค.นั้น ขอให้รอดูเมื่อกระทรวงมหาดไทยเสนอเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อดูวันและเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง แต่การประชุมครม.วันนี้ (22ก.พ.) จะยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว แต่ยืนยันจะทันตามกรอบเวลาอย่างแน่นอน 

ส่วนกรณีที่กรมที่ดินสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก จ.กระบี่ เนื่องจากการออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น โดยกรมที่ดินได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และตั้งกรรมการสอบสวนตาม มาตรา 61 ในประมวลกฎหมายที่ดิน ปรากฏว่า ออกโฉนดที่ดินไม่ชอบด้วยกฏหมายจริง โดยใช้ใบแจ้งการครอบครองที่ดินจากที่ดินแปลงอื่นมาออก เเละพื้นที่ดังกล่าวก็เป็นที่เกาะไม่ได้ทำประโยชน์ทำกิน

 

ทั้งนี้ กรมที่ดินจึงได้เพิกถอนโฉนด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา และหากการออกที่ดินไม่ชอบ ก็จะถูกดำเนินการเพิกถอนและดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ที่ออกโฉนดดังกล่าวทั้งทางวินัยและอาญา

logoline