svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"หุ้นไทย" เปิดตลาดร่วง 15.59 จุด จับตาปมรัสเซียบุกยูเครน ดัชนีหลุด 1,700 จุด

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ ดัชนีปรับลง 15.59 จุด โบรกชี้หุ้นช่วงเช้าอ่อนตัวลงจับตาศบค.จะมีมาตรการคุมโควิดอย่างไร รวมถึงหลังความตึงเครียดรัสเชียบุกยูเครน โบรกคาด "หุ้นไทย" อ่อนตัวหลุด 1,700 จุด ปมรัสเซียบุกยูเครน

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยเปิดภาคเช้าวันนี้ (22 ก.พ.65) ดัชนี SET  Index เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 11,678.73 จุด ปรับลง 15.59 จุด หรือ 0.92%  มูลค่าการซื้อขายราว8.16 พันล้านบาท นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคระห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้ามีโอกาสที่ จะอ่อนตัวลง พร้อมให้กรอบดัชนีวันนี้ แนวรับที่ 1,680 จุดและ 1,670 จุด แนวต้าน 1,705-1,710 จุด

 

ต้องติดตามว่าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.ชุดใหญ่) จะมีการประชุมวันที่ 23 ก.พ.65 จะมีประกาศมาตรการอะไรออกมาเพื่อ ควบคุมโควิด-19 เพิ่มเติมหรือไม่ หลังกระทรวงสาธารณสุข มีการประกาศเตือนภัยโควิด-19 อยู่ที่ระดับ 4

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย และยูเครน ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย หลัง ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นไม่นาน หลังจากประธานาธิบดีปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้น

"หุ้นไทย" เปิดตลาดร่วง 15.59 จุด จับตาปมรัสเซียบุกยูเครน ดัชนีหลุด 1,700 จุด

ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้ตอบโต้ทันทีโดยได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อห้ามไม่ให้ชาว อเมริกันทำการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ที่รัสเชีย รับรองเอกราช

 

อย่างไรก็ตามมองว่าตลาดหุ้นไทยจะไม่ปรับลดลงมากนัก เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งตัวขึ้น กว่า 4% จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีและยูเครนที่เกิดขึ้น

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (22 ก.พ.2565) ประเมินว่าดัชนี SET (SET Index) จะอ่อนตัวแนวรับ 1,680 - 1,685 จุด ตามสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดหลังรัสเซียรับรองการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงถูกเทขายและหันเข้าลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นพันธบัตร ทองคำ

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากลุ่มพลังงานจะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น และจะช่วยพยุงดัชนีในจังหวะอ่อนตัวลง

 

โดยกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกซื้อรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มพลังงาน PTTEP TOP IVL SPRC และ BCP จากราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง กลุ่มเดินเรือ PSL และ TTA จากค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น

 

รวมถึงหุ้นคาดการณ์งบไตรมาส 4 ปี 2564 เติบโต IVL SPRC BANPU TU CPF ORI WHA AMATA HMPRO CRC BLA ITEL UBE FORTH TH และ ONEE

 

ที่มา:กรุงเทพธุรกิจ

logoline