svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาชาติ"จัดอบรมภาษีคนละครึ่งช่วยผู้ค้าป้องกัน VAT พุ่ง

"พรรคประชาชาติ"จัดอบรมภาษีที่เกี่ยวข้องกับร้านค้าโครงการคนละครึ่ง เพื่อให้ความรู้พ่อค้า-แม่ค้า-ผู้ประกอบการรายย่อย ให้เข้าใจระบบ เพื่อช่วยเสีย VAT ได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรม 

21 กุมภาพันธ์ 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้จัดการบรรยายเจาะลึกประเด็น "ภาษีที่เกี่ยวข้องกับร้านค้า โครงการคนละครึ่ง" และ "การขายสินค้าออนไลน์ ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง?" ณ ศูนย์การเรียนรู้ประชาชาติ Learning Center บริเวณศูนย์รวมอาหารฮาลาล มินิพลาซ่า ซอยรามคำแหง 59 กรุงเทพ โดยมีนายมานพ สีเหลือง และ น.ส.กนกไรวินท์ บุรินทร์นันท์ เป็นวิทยากร ซึ่งมีพ่อค้า แม่ค้า และผู้ประกอบการร้านค้า ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก  

 

\"ประชาชาติ\"จัดอบรมภาษีคนละครึ่งช่วยผู้ค้าป้องกัน VAT พุ่ง

 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวกับผู้ร่วมฟังบรรยายว่า เรื่องภาษีตามรัฐธรรมนูญทุกฉบับ จะบอกหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ข้อ 1  คือประชาชนมีหน้าที่ต้องเสียภาษีอากร และนี่คือคำตอบว่า ทำไมรัฐจะต้องมีนโยบายและต้องจัดสวัสดิการกลับให้ เพราะว่าประชาชนทุกคนมีหน้าที่เสียภาษีอากร ในเรื่องภาษีเรื่องเข้าใจยากมาก แต่อาจารย์วิทยากรทั้งสองคนได้เอาความรู้ที่ยากที่สุด มาย่อยทำให้เข้าใจในระดับเบื้องต้น เพื่อจะเอาไปใช้ได้ในอาชีพ 

 

\"ประชาชาติ\"จัดอบรมภาษีคนละครึ่งช่วยผู้ค้าป้องกัน VAT พุ่ง

"วันนี้เราต้องยอมรับว่า พอมีโครงการคนละครึ่ง หลักการคือรัฐบาลต้องการจะกระตุ้นเศรษฐกิจ คือใครที่มาใช้บริการ รัฐออกครึ่งหนึ่ง และผู้มาใช้บริการออกครึ่งหนึ่ง วันหนึ่งผมไปตลาด เจอพ่อค้าแม่ค้าหลายคนบ่นว่า ทำไมเข้าโครงการแล้วต้องมาเสียภาษี แล้วก็เสียค่อนข้างเยอะ ฟังแล้วก็ตกใจ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีคนไปพูดในสภาเยอะมาก เรื่องโครงการคนละครึ่ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะผู้ที่เข้าอบรม ซึ่งมีผลกระทบโดยตรง ทางพรรคจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพราะมีความคิดที่จะตอบแทนเป็นอะไรที่จับต้องได้กับประชาชนในฐานะของพรรคการเมือง" เลขาธิการพรรค กล่าว 

 

 

\"ประชาชาติ\"จัดอบรมภาษีคนละครึ่งช่วยผู้ค้าป้องกัน VAT พุ่ง

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ส่วนหนึ่งที่คนได้รับผลกระทบเยอะ คือ รัฐเก็บภาษีการซื้อ หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อันนี้มันเป็นเรื่องที่ระบบไม่ค่อยมี เพราะว่า พ่อค้า แม่ค้า จำนวนมากถูกตรวจสอบโดยรัฐว่า มีรายได้เกินกว่าเดือนละ 1.5 แสนบาท หรือปีละ 1.8 ล้านบาท ก็เลยทำให้ถูกเข้ามาตรวจสอบ เรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อพ่อค้าแม่ค้าไม่ได้ไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าที่มีรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ไปซื้อในตลาดสด ซื้อจากชาวบ้าน ก็จะไม่มีรายการภาษีตัวนี้ ซึ่งเป็นภาษีของผู้ขาย ผู้ซื้อ ตรงปลายทาง เลยไม่มีข้อมูลให้ ทำให้คนจำนวนมาก ก็บอกว่ามีรายได้เกิน ไม่จดทะเบียนชำระ VAT 7 % อันนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง

"ถ้ารัฐบาลคิดอย่างนี้ ทำให้ทุกคนถ้าไปซื้อในตลาด ผู้ซื้อจะไม่มีใบเสร็จ ไม่มีหลักฐานอะไร เหมือนผลักดันให้เราไปซื้อกับห้างสรรพสินค้าใหญ่ ซึ่งวันนี้ก็เหลือเจ้าเดียวในประเทศไทย ก็จะทำให้กลุ่มนี้รวยขึ้นอีก คนในตลาด คนที่มาค้าขายอาจจะเหมือนว่าเสียโอกาส เพราะว่าถ้ามีการไล่จับ ไล่ปรับมากๆ แม่ค้าพ่อค้า ก็ต้องไปซื้อกับในห้างที่เขามีหลักฐาน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

 

\"ประชาชาติ\"จัดอบรมภาษีคนละครึ่งช่วยผู้ค้าป้องกัน VAT พุ่ง

 

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาชาติทำเรื่องนี้ไม่ได้หวังอะไรตอบแทน แต่มีความจริงใจ และหวังว่าคนที่อยู่ที่นี่ สามารถป้องกันตัวเองได้ สามารถประกอบอาชีพหาเงินเข้ามา โดยเสียภาษีถูกต้องและเป็นธรรม การเสียภาษีก็คือการเป็น "คนมือบน" ไปให้ "คนมือล่าง" เป็นเรื่องที่พรรคเน้นอยู่ แต่ก็ต้องช่วยกันตรวจสอบว่า เมื่อเอาภาษีไปให้รัฐบาลนำไปใช้ รัฐบาลจะต้องไม่ทุจริต จะต้องคืนมาเป็นในเรื่องของการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ หรือในเรื่องอะไรก็ตามแต่