svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี สอดส่อง"มองการเมืองไทยปี65-ยืดหรือยุบอยู่ที่นายกฯตัดสิน

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง"มองสถานการณ์การเมืองปี 65 รัฐบาลจะยุบสภาฯหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีประเมิน ชี้ตัวสะท้อนดีสุดคือเหตุการณ์สภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อย

7 กุมภาพันธ์ 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นางวรลักษณ์ ศรีสอาด เหรัญญิกพรรค นายมนตรี บุญจรัส รองโฆษกพรรค นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรค และนางสาวอนุสรา มู่ฮัมหมัด คณะทำงานทีมยุทธศาสตร์ และอดีตผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค จัดเวทีสนทนาแลกเปลี่ยนความเห็น และร่วมรับฟังปัญหาของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ รวมทั้งร่วมประเมินทิศทางทางการเมือง และสถานการณ์การเมืองในปี 2565 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา 

 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวถึงการยุบสภาฯ ว่า การตัดสินใจอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยขณะนี้รัฐธรรมนูญมีการแก้ไขแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีความสมบูรณ์ คือ จะต้องมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ อยู่ 2 เรื่อง ก็คืกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้มีบัตร 2 ใบ แล้วกฎหมายเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ดังนั้น ถ้าถามว่าจะมีการยุบสภาฯหรือไม่ ส่วนตัวคงตอบไม่ได้ เพราะอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์

 

"ทวี สอดส่อง"มองการเมืองไทยปี65-ยืดหรือยุบอยู่ที่นายกฯตัดสิน

ทั้งนี้ ถามว่าถ้ายุบแล้วรัฐธรรมนูญมีผล ก็คือมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เรื่องการเลือกตั้งกับพรรคการเมือง ซึ่งก็คาดการณ์ว่า ถ้ามีการเปิดประชุมหลังวันที่ 20 กว่า ในเดือนก.พ. ก่อนปิดสมัยประชุมรับหลักการวาระ 1 ก็จะมีกรรมาธิการ เนื่องจากเป็นกฎหมายปฏิรูปในสภาฯ ใช้รัฐสภาคงจะเร็ว คนก็คาดการณ์ว่าไม่เกินก.ค. แต่นายกฯ อาจตัดสินใจไม่ยุบสภาฯก็ได้ เพราะไม่มีกฎหมายบังคับ

 

อย่างไรก็ตาม แต่สิ่งที่ปรากฏวันนี้สภาฯ ล่มบ่อย เพราะสภาล่มฯบ่อย มันก็มีกฎหมายสำคัญ ถ้าเป็นกฎหมายการเงินเข้ามา อย่างนี้โอกาสเสี่ยงสูง รัฐบาลก็ไม่มีความกล้าเอากฎหมายเข้ามา ความขัดแย้งในฝ่ายรัฐบาลมีเยอะ หลายคนอาจจะสนใจทางการเมืองในเวลา 4-5 เดือน จะเห็นว่าพรรคการเมืองต่างๆ เริ่มลงพื้นที่เยอะ

 

"ทวี สอดส่อง"มองการเมืองไทยปี65-ยืดหรือยุบอยู่ที่นายกฯตัดสิน

"การเลือกตั้งระบบใหม่ มี 400 เขต ถ้าใครดูฟุตบอล คือ ยิงลูกโทษกันใน 1 เขต ถ้าชนะ 1 คะแนน ก็เป็น ส.ส. มาแข่งกัน ใครคะแนนมากที่สุดก็เป็น ส.ส. ชนะ 50,000 คะแนน ก็เป็น ส.ส. เพราะคะแนนตรงเขตนั้น ไม่ไปใช้ที่อื่อย่างเขตบางกะปิให้คุณเก่งแค่ไหน ถ้าใครชนะไป 1 คนก็ถือว่าจบเลย" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

สำหรับวิธีการเลือกตั้งลักษณะนี้ จะทำให้มีการแข่งขันกันสูงในเขต คะแนนพรรคบางคนอาจจะดูดี แต่ว่าคะแนนตัว ส.ส.ก็สำคัญ อีกส่วนหนึ่งก็คือ คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ หรือรวมๆ คะแนน คนกลุ่มนี้ต้องการที่จะเป็น ส.ส. ที่คล้ายๆ ว่า เชิงจะเป็นรัฐมนตรี ถ้าเป็นรัฐบาล หรือเชิญที่จะมาเป็นทีมบริหาร ทีมวิชาการ ที่มาดูปาร์ตี้ลิสต์ หรือเป็นทีมที่จะส่งสัญญาณว่าทำอย่างไรให้พรรคนี้มีเสียงดี เหมือนหาเสียงให้พรรค ก็คือทีมปาร์ตี้ลิสต์

 

ส่วนคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ระบบใหม่นี้ก็คือ เอาประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ถ้าพรรคส่งมีคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ไม่เกี่ยวกันพรรคอาจจะส่งเขต 30 เขต แต่ทั้ง 400 ทั่วประเทศ ก็จะมีพรรคการเมืองให้เลือก โดยพรรคการเมืองไม่ต้องส่งผู้สมัครได้ ซึ่งความนิยมพรรคจะเกิดจากสามารถพูดหรือเสนอรูปธรรม แก้ปัญหาให้ประชาชนจริง ๆ 

 

ส่วนอายุรัฐบาล จะนานแค่ไหน ถ้าตอบแบบตรงๆ ก็คืออยู่ที่นายกฯ ถ้าปล่อยไว้ในมุมมองว่า คือ ตอนนี้ สภาฯไปไม่ไหวแล้ว เหมือนว่าพรรคฝ่ายค้านต้องช่วยรัฐบาลประคับประคองให้กฎหมายลูกผ่าน อย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมา ต้องยอมรับถ้าไปดูรายชื่อจริงๆ ฝ่ายรัฐบาลหายไปเยอะ ส่วนเรื่องการแสดงตนก็เป็นมุมมอง อันนี้เป็นการเล่าให้ฟัง

 

"ทวี สอดส่อง"มองการเมืองไทยปี65-ยืดหรือยุบอยู่ที่นายกฯตัดสิน

logoline