svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนมั่นใจทหารรัสเซียจะเจอเมืองหลวงร้าง

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่กรุงเคียฟของยูเครนมั่นใจ ถ้ารัสเซียบุกเข้าเมืองหลวงก็อาจเจอเมืองร้างกับทหาร เพราะเตรียมแผนอพยพประชาชนไว้แล้ว

นายโรมาน เตชุค ผู้อำนวยการรักษาความปลอดภัยแห่งเทศบาลกรุงเคียฟของยูเครน เปิดเผยต่อสถานีวิทยุโรมาดสเก (Hromadske) ว่า ถ้าทหารรัสเซียบุกข้ามพรมแดนเพื่อพยายามบุกยูเครน ประชากร 3 ล้านคนของเมือง ก็จะอพยพออกจากกรุงเคียฟไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าจะอพยพไปที่ไหนหรือด้วยวิธีใด เพียงแต่บอกว่าในกรณีที่เกิดการสู้รบการอพยพจะดำเนินการทันที และมีเพียงเจ้าหน้าที่ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และกองทัพยูเครนเท่านั้นที่จะยังอยู่ในเมืองหลวง ส่วนประชาชนที่สมัครจะอยู่ต่อก็จะไม่บังคับให้อพยพ

 

ยูเครนมั่นใจทหารรัสเซียจะเจอเมืองหลวงร้าง

การเปิดเผยเรื่องนี้มีขึ้นหลังความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น เพราะสถานการณ์บริเวณพรมแดนระหว่างรัสเซียกับยูเครน จากการที่รัสเซียส่งทหารเข้าไปตรึงมากกว่า 100,000 นาย และเมื่อวันศุกร์ (18 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า ผู้นำสองรัฐอิสระในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนคือโดเนตสค์กับลูกานสค์ ได้แนะนำให้พลเมืองเริ่มอพยพเข้าไปที่รัสเซีย โดยระบุว่ายูเครนเตรียมโจมตีสองดินแดนนี้แต่ยูเครนปฏิเสธ โดยนายดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ได้เรียกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การบิดเบือนข้อมูลของรัสเซีย 

 

ยูเครนมั่นใจทหารรัสเซียจะเจอเมืองหลวงร้าง

ด้านสื่อรัสเซียได้เปิดเผยหลักฐานเป็นเอกสารฉบับเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2534 แสดงให้เห็นว่า สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้หารือกันและให้คำสัญญาต่อรัสเซียด้วยว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต จะไม่ขยายภาคีสมาชิกไปยังโปแลนด์และประเทศอื่น ๆ และเอกสารฉบับนี้ก็ถูกเผยแพร่ โดยสื่อเยอรมัน "แด สปีเกิล" ที่พิสูจน์ว่า รัสเซียถูก และ นาโตผิด ในเรื่องนี้

 

ยูเครนมั่นใจทหารรัสเซียจะเจอเมืองหลวงร้าง

logoline