svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“โรม”แซะพลังประชารัฐเลือกซ่อม"หลักสี่-จตุจักร"มีแววตกเก้าอี้

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รังสิมันตร์ โรม” หยันพลังประชารัฐอาจสอบตกเลือกซ่อมหลักสี่-จตุจักร เหตุปัญหาค่าครองชีพและภายในพรรค วอนชาวบ้านทบทวนตลอด 3 ปี เคยได้อะไรบ้าง แย้ม 28 ม.ค. เตรียมปราศรัยใหญ่แบบจัดหนัก ชี้เรื่องดีค่ายทหารเปิดพื้นที่ให้ก้าวไกลหาเสียงแจงนโยบาย โดยเฉพาะการปฏิรูปกองทัพ

26 มกราคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ช่วย นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.รับเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่-จตุจักร โดยกล่าวว่า กลยุทธ์หาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย พรรคเดินหน้าแบบปูพรม โดยให้ ส.ส. สลับหมุนเวียนกันมาลงพื้นที่ เพื่อช่วยกันหาเสียง และรับฟังปัญหาของประชาชนให้ได้อย่างมากที่สุด และอีกจุดที่แตกต่างจากพรรคอื่น คือ มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อย่าง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค มาช่วยหาเสียงด้วย ซึ่งเป็นพรรคเดียวที่มีการนำเสนอเรื่องนี้ แม้เป็นเพียงการเลือกตั้งซ่อม แต่เชื่อว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

 

“โรม”แซะพลังประชารัฐเลือกซ่อม"หลักสี่-จตุจักร"มีแววตกเก้าอี้

 

ส่วนผลแพ้ชนะครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลพิจารณาผลงานตนเองว่าบริหารงานล้มเหลว ไม่มีผลงาน และจากการที่ตนลงพื้นที่ ประชาชนต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องค่าครองชีพ อยากให้มีสวัสดิการมากกว่านี้ เช่น เบี้ยคนชราที่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต หากถ้ารัฐบาลยังบริหารงานเช่นนี้ ในการเลือกตั้งวันที่ 30 ม.ค. อาจจะไม่ใช่คู่แข่งของพรรคก้าวไกล และเชื่อว่าประชาชนสนับสนุนพรรคก้าวไกลมากขึ้น สวนทางกับความนิยมกับเจ้าของพื้นที่เดิม

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าการแข่งขันในเขตนี้ จะมีเพียงแค่ 2 พรรคการเมือง แต่จะเป็นพรรคใดขอให้ติดตามดู แต่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคหลักไม่ใช่พรรคสำรอง พร้อมมองว่า ความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐขณะนี้ แม้กระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา  และอดีตเลขาธิการ ก็ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐแล้ว ตนจึงไม่แน่ใจว่า จะมีเวลาในการแก้ปัญหาให้ประชาชนหรือไม่ เพราะมัวแต่จัดการปัญหาภายในพรรค

 

สำหรับเหตุการณ์ประธานชุมชนไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองเข้าไปหาเสียงในพื้นที่นั้น ต้องยอมรับว่า แต่ละชุมชนมีนโยบายแตกต่างกัน ซึ่งตนก็เคารพและเข้าใจได้ แต่เรื่องนี้ควรต้องแก้ไขในระยะยาว เพราะจะเป็นการตัดโอกาสประชาชนในการรับฟังนโยบาย หากในพื้นที่ได้รับข้อมูลไม่ทั่วถึง จะเกิดผลเสียได้ ควรหาจุดกึ่งกลางเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ทุกพรรค

 

"ผมยกตัวอย่าง เช่น เปิดพื้นที่ 1 วัน ให้ทุกพรรคการเมืองเข้าไปเสนอนโยบาย ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนในรัฐบาลไม่เข้าใจในเรื่องนี้ เพราะจะเกิดความเข้าใจผิดว่าใช้อำนาจของรัฐบาลในการไปล็อคพื้นที่ไม่ให้พรรคอื่นหาเสียง ซึ่งอาจจะผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ ผมอยากย้ำว่าฝ่ายรัฐบาลต้องใจกว้าง ไม่ใช้อิทธิพลเข้าไปหาเสียงในชุมชน" นายรังสิมันต์ กล่าว

 

ส่วนกำหนดการเข้าประชาสัมพันธ์หาเสียงของพรรคในพื้นที่ค่ายทหารนั้น ตนมองว่าเป็นข้อดี ที่เริ่มเห็นการปรับตัวของหน่วยงานรัฐ ที่เปิดพื้นที่ในค่ายทหาร โดยเนื้อหาการปราศรัยในวันที่ 27 ม.ค. จะเป็นนโยบายของพรรค รวมถึงเรื่องของการปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย โดยเฉพาะทหารชั้นผู้น้อยที่ควรได้รับสวัสดิการเพิ่มขึ้นด้วย

 

นอกจากนี้ ในวันที่ 30 ม.ค. พรรคก้าวไกลเตรียมจับตาทุกหน่วยเลือกตั้งแน่นอน และจะทำให้มั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่ทำให้เกิดข้อครหาเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ส่วนในเรื่องพยานหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้ จะชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อมีหลักฐานที่ชัดเจน ส่วนการปราศรัยใหญ่ในวันที่ 28 ม.ค. พรรคพร้อมจัดชุดใหญ่ จะเปลี่ยนความเดือดที่มีในสภาฯ มาอยู่ในการปราศรัยให้ประชาชนได้รับฟัง

 

อย่างไรก็ดี เพราะคือโอกาสของประชาชนชาวหลักสี่-จตุจักร ที่จะต้องทบทวนตัวเองว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาได้อะไรบ้าง ซึ่งประชาชนสามารถสื่อกับรัฐบาลโดยตรงผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้ ดังนั้น ประชาชนต้องร่วมกันกำหนดได้ ด้วยการออกมาใช้สิทธิ์ เพื่อสะท้อนไปยังรัฐบาล แม้ว่าจะตรงกับวันหยุดตรุษจีน ที่สำคัญ อยากให้ออกมาใช้สิทธิ์ เพื่อเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และเพิ่มเสียงในสภาฯ ช่วงเวลาที่รัฐบาลยังเหลืออยู่

 

 

"พรรคก้าวไกลไม่หวั่นต่อแชมป์เก่า เพราะรัฐบาลเองตอนนี้ก็ยังเอาไม่รอด ไม่แน่ใจว่าพรรคพลังประชารัฐ จะรักษาเก้าอี้ไว้ด้วยเหตุผลอะไร และเชื่อว่ารักษาเก้าอี้ไว้ไม่ได้อย่างแน่นอน หลวงพ่อป้อมไม่ช่วยอะไรแล้ว" นายรังสิมันต์ ระบุ

 

 

logoline