svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รังสิมันต์" เอฟเฟ็กต์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก "ค้ามนุษย์" จนขึ้นเทรนด์ทวิต

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" เอฟเฟ็กต์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก "ค้ามนุษย์" จนขึ้นเทรนด์ทวิต ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งแก้ไข หวังให้ไทยขยับขึ้นมาอยู่ใน Tier 2 จาก Tier 2 Watch List ให้ได้ในปีนี้

     ลีลาไม่มีแผ่วสำหรับการอภิปรายในสภาของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ยังคงตามจิกเรื่องของ "ตั๋วช้าง" ตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งก่อน จนมาสู่การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติวานนี้ (18 ก.พ.) โดยมีการพูดถึง "ตั๋วช้างภาค 2" ในประเด็นเรื่องการ "ค้ามนุษย์" มีตัวละครจำนวนมาก มีตัวเอกเป็นนายตำรวจนายหนึ่ง ที่เข้ามาสางคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา มีการโยง ตำรวจ ทหาร อดีต ผบ.ทบ. ก่อนจะถูกบีบให้ลี้ภัยไปต่างประเทศ 

 

     และยังพูดถึงการเสียชีวิตอย่างปริศนาของอดีตนายทหาร เจ๊คนดัง ที่มีเอี่ยวเส้นทางเงินและเป็นผู้ต้องหาในคดี พร้อมวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่รับผิดชอบโดยตรง แต่กลับ "นิ่งเฉย" ก่อนปิดท้ายด้วยภาพการเดินออกจากห้องประชุมสภาไป หลังไม่ยอมถอนคำกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ว่า "ใจดำอำมหิต"  

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

 

 

     ซึ่งในส่วนเรื่องการอภิปรายก็ว่ากันไปในทางการเมือง แต่ประเด็นที่ทำให้ผู้คนในโซเชียลหันกลับมาสนใจวันนี้ (19 ก.พ.) คือ เรื่องของการ "ค้ามนุษย์"  ถึงขนาดพากันติดแฮทแท็กจนติดเทรนด์ทวิต
 

 

"รังสิมันต์" เอฟเฟ็กต์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก "ค้ามนุษย์" จนขึ้นเทรนด์ทวิต

     สำหรับ ปัญหาการค้ามนุษย์นั้น กระทรวงการต่างประเทสหรัฐฯ ได้จัดทำ รายงานประจำปี สถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ Trafficking in Persons Report หรือ TIP Report เพื่อรายงานการดูแลการค้ามนุษย์ ตรวจสอบและต่อสู้กับการค้ามนุษย์ จัดอันดับรัฐบาลตามความพยายามในการรับรู้และต่อสู้กับการค้ามนุษย์ แบ่งเป็น 3 ระดับคือ  

 

     ระดับที่ 1 (Tier 1) คือ ประเทศที่ดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายของสหรัฐฯ ทั้งด้านการป้องกันและบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์และการคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์

 

     ระดับที่ 2 (Tier 2) คือ ประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐฯ แต่มีความพยายามปรับปรุงแก้ไขระดับที่ 2 ซึ่งต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Tier 2 Watch List) คล้ายกับ Tier 2 โดยมีจำนวนเหยื่อการค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลเพิ่มความพยายามดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์

 

     ระดับที่ 3 (Tier 3) คือ ระดับต่ำสุด หมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐฯ และไม่มีความพยายามแก้ไข
 

 

"รังสิมันต์" เอฟเฟ็กต์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก "ค้ามนุษย์" จนขึ้นเทรนด์ทวิต

     สำหรับประเทศไทยปัจจุบัน TIP Report ปี 64 ได้จัดให้กลุ่ม Tier 2 Watch List หลังจากที่ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 2 มาต่อเนื่อง 3 ปี โดยมองว่า “รัฐบาลไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการกำจัดการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีความพยายามก็ตาม"  

 

 

"รังสิมันต์" เอฟเฟ็กต์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก "ค้ามนุษย์" จนขึ้นเทรนด์ทวิต

 

 

     ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไขปัญหา มีการตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม.  มีการจัดทำรายงานความก้าวหน้าการต่อต้านการค้ามนุษย์ต่อสภาคองเกรซสหรัฐอเมริกา (Report to Congress on 2022 Trafficking in Persons Interim Assessment Pursuant to the Trafficking Victims Protection Act) ) โดยสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ J/TIP Office ที่ล่าสุดมีการจัดเสร็จแล้ว 80% คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน มี.ค. 65 ตามวงรอบของการประเมินผลจัดลำดับเทียร์ในรายงานประจำปี 65 เพื่อให้ไทยกลับขึ้นไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 ตามเดิม ให้ได้ตามเป้าหมาย  

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.)

 

 

     อย่างไรก็ตาม รายงาน 2022 TIP Interim Assessment สหรัฐอเมริการ จัดทำเฉพาะ 45 ประเทศ ที่ถูกจัดอันดับในกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าจับตามอง ในปี 64 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยนั้น มีประเด็นความก้าวหน้าที่ถูกหยิบยกขึ้น เป็นภาพบวก 3 เรื่อง ได้แก่ 

 

     1.การจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เพื่อช่วยเหลือให้ที่พักพิงแก่ผู้ที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในระหว่างการคัดกรองเบื้องต้นจนถึงการคัดแยกเพื่อระบุตัวผู้เสียหายอย่างเป็นทางการ 

 

     2.การออกกฎกระทรวงแรงงานให้ใช้สัญญาจ้างแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ 4 ภาษา ได้แก่ ไทย เมียนมา กัมพูชา และลาว 

 

     3.การยกระดับฝ่ายศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ขึ้นเป็น สำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานซึ่งเป็นหน่วยงานถาวรเทียบเท่ากอง 

 

"รังสิมันต์" เอฟเฟ็กต์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก "ค้ามนุษย์" จนขึ้นเทรนด์ทวิต

     

 

ซึ่งข้อท้าทายในรายงานฉบับนี้ มี 3 เรื่อง ได้แก่

 

     1.การทำขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนสำหรับการคัดกรอง คัดแยก และส่งต่อดำเนินคดี ในข้อหาการบังคับใช้แรงงานหรือบริการตามมาตรา 6/1 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ

 

     2.การขยายระยะเวลาในการคัดแยกผู้ที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์อย่างเป็นทางการ เพื่อให้เข้าถึงบริการของรัฐ มีเวลาเพียงพอที่จะรับการฟื้นฟูไตร่ตรอง และบอกเล่าความจริงในระหว่างการคัดกรองและคัดแยก

 

     3.การจัดให้ความช่วยเหลือบริการของรัฐแก่ผู้เสียหายที่ไม่ประสงค์เข้าร่วมกระบวนการสืบสวนคดี
 

 

 

"รังสิมันต์" เอฟเฟ็กต์ ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก "ค้ามนุษย์" จนขึ้นเทรนด์ทวิต

logoline