svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ฝ่าดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "เจ้าคุณปรีชา" ที่ขึ้นเป็น "เจ้าอาวาส" วัดสร้อยทองอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องเผชิญสารพัดดราม่า เมื่อ "ไพรวัลย์-สมปอง" อดีตสองพระนักเทศน์ดัง เลือกสนับสนุน "เจ้าคุณอุทัย" แต่มหาเถรสมาคมไม่ได้เห็นแบบเดียวกัน

จบมหากาพย์ดราม่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายหลังมหาเถรสมาคม มีมติครั้งที่ 4/2565 เรื่องพระราชดำริโปรดแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรายชื่อลำดับที่ 40 เป็นชื่อ “พระศรีปริยัติสุธี” (ปรีชา จิตฺตปริสุทฺโธ) อายุ 50 พรรษา 27 ป.ธ.9 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ

 

แม้ก่อนหน้านี้คนในสังคม มักจะคุ้นชื่อของ “พระราชปัญญาสุธี” หรือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ที่ทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสมานานนับปี เพราะได้รับเสียงเชียร์จาก “ไพรวัลย์ วรรณบุตร” และ “สมปอง นครไธสง” สองอดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง สมัยที่ครอง “ผ้าเหลือง" เป็นพระลูกวัดสร้อยทอง

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ฝ่าดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง

ซึ่งก่อนที่ทั้งสองคนจะ “ลาสิกขา” ออกมา ได้ทิ้งดราม่าอันหนักอึ้งให้ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง “เจ้าอาวาส” เพราะอดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง มองว่า “เจ้าคุณอุทัย” มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง แต่เพราะ “ผู้ใหญ่บางคน” ไม่ชอบใจ ที่จัดการเรื่องปัญหา “ไลฟ์สด” ไม่ได้ จึงเอาอำนาจไปลงที่ท่านเจ้าคุณแทน เพื่อเป็นการบีบให้ทั้งคู่เดินออกมาจากวงการผ้าเหลือง!!

 

จากนั้นก็เริ่มมีชื่อ “เจ้าคุณปรีชา” โผล่ขึ้นมาว่า อาจเป็น “เจ้าอาวาส” แทน “เจ้าคุณอุทัย” แต่การประชุมมหาเถรสมาคมครั้งแล้วครั้งเล่า ก็ยังไม่มีการเสนอชื่อ หรือเคาะชื่อแบบทางการ จนมาถึงการประชุมครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 10 ก.พ.เรื่องดราม่าทุกอย่างก็จบลง

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ฝ่าดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง

สำหรับประวัติ “พระศรีปริยัติสุธี” (ปรีชา จิตฺตปริสุทฺโธ) เกิดวันที่ 11 มี.ค.2514 ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นชาว จ.อุบลราชธานี บิดาชื่อนายทองคํา จิตรแสวง มารดาชื่อนางศรีจันทร์ จิตรแสวง

 

หลังสำเร็จการศึกษาชั้น ป.6 เมื่อปี 2527 ที่โรงเรียนบ้านหนองไม้งาม 2 ต.หนองไม้งาม จ.บุรีรัมย์ จึงเริ่มบรรพชาที่วัดบ้านกรวด ต.บ้านกรวด จังหวัดเดียวกัน และสอบได้ “น.ธ.ตรี-น.ธ.เอก” ที่วัดป่าเลไลย์วรวิหาร สํานักเรียนคณะจังหวัดสุพรรณบุรี

 

จากนั้นอุปสมบทที่วัดสร้อยทอง เมื่อปี 2537 พร้อมศึกษาระดับนักธรรมชั้นเอกเปรียญธรรม 9 ประโยค และอาจารย์ใหญ่สํานักเรียนวัดสร้อยทอง เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง และมีมติให้เป็นเจ้าอาวาสตามลำดับ

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ฝ่าดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ฝ่าดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง

 

logoline