svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจ้าคุณปรีชา" ขึ้นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ปิดฉากดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" สึก

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดฉากมหากาพย์ดราม่า! เปิดมติแต่งตั้ง "เจ้าคุณปรีชา" ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ใช่ "เจ้าคุณอุทัย" ที่ทาง "ไพรวัลย์-สมปอง" อดีต 2 นักเทศน์ชื่อดัง เคยสนับสนุน จนเป็นสาเหตุหลักขอ "ลาสิกขา" ก่อนหน้านี้

ถือเป็นดราม่าวงการพระสงฆ์มานานหลายเดือน นับตั้งแต่ “น้ำตาหยดแรก” ของ “ไพรวัลย์ วรรณบุตร” สมัยที่ยังครอง “ผ้าเหลือง” ทำหน้าที่เป็นพระนักเทศน์ชื่อดัง ควงพี่ชายสุดเลิฟอย่าง “สมปอง นครไธสง” หรือ “อดีตพระสมปอง” อดีตพระนักเทศน์ชื่อดังอีกคน ไลฟ์สดเมื่อช่วงเดือน ต.ค.2564 จัดหนักเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่ง “เจ้าอาวาส” วัดสร้อยทอง ย่านบางซื่อ ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในชนวนเหตุสำคัญให้บุคคลทั้งสอง เลือกที่จะ “ลาสิกขา” ออกมา

 

ครั้งนั้น ทาง “ไพรวัลย์-สมปอง” มองว่า “พระราชปัญญาสุธี” หรือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ที่ทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาส มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ที่จะได้ขึ้นนั่งเป็น “เจ้าอาวาส” เต็มตัว แต่กลับติดชะงักบางเรื่อง จนทำให้ “สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี” (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ต้องสั่งให้ชะลอเรื่อง

แต่งตั้ง "เจ้าคุณปรีชา" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง จบดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" นานหลายเดือน

โดยรายงานข่าวในตอนนั้น มีการยกเหตุผลต่างๆ นานา แต่มีหนึ่งประเด็นที่ฟังแล้ว ชวนคล้อยตามที่สุดว่า สาเหตุมาจาก “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ไม่สามารถจัดการปัญหาความประพฤติของ "ไพรวัลย์-สมปอง" ที่ไลฟ์สดได้ แม้ทาง “มหาเถรสมาคม” เคยแจ้งเตือนไปแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะตัว “ไพรวัลย์” เอง ที่มีบุคคลบางกลุ่มพยายามบีบให้เจ้าตัวสึก ดีกว่าอยู่ใน “ผ้าเหลือง” ต่อ??

 

กระทั่งเรื่องที่บรรดาแฟนคลับไม่อยากให้เกิด ก็ได้เกิดขึ้นจริง เมื่อ “ไพรวัลย์” และ “สมปอง” ตัดสินใจลาสิกขาตามความตั้งใจเมื่อปลายปี 2564 ก่อนตามมาด้วย “พระมหาสมพงษ์ รัตนวํโส” พระนักเทศน์ชื่อดังอีกรูป ถือเป็นการปิดตำนานพระนักพูด 3 รูป แห่งวัดสร้อยทอง อย่างเป็นทางการ

แต่งตั้ง "เจ้าคุณปรีชา" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง จบดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" นานหลายเดือน

จากนั้นเรื่องราว “เจ้าอาวาส” วัดสร้อยทอง เงียบหายไปนานหลายเดือน กระทั่งล่าสุด “มหาเถรสมาคม” มีมติครั้งที่ 4/2565 เรื่องพระราชดำริโปรดแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามที่เลขามหาเถรสมาคม เสนอว่า ตามที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มีพระลิขิต ว่าด้วยการแต่งตั้งพระสังฆาธิการให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ถึงราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้นำความกราบบังคับทูล พระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุรีพระบาท ตามกฎมหาเถรสมาคม

แต่งตั้ง "เจ้าคุณปรีชา" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง จบดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" นานหลายเดือน

บัดนี้ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีหนังสือลงวันที่ 5 ก.พ.กราบทูลสมเด็จพระสังฆราช แจ้งว่าได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุรีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาแต่งตั้งเจ้าอาวาส 50 รูป

 

โดยหนึ่งในนั้น ลำดับที่ 40 มีชื่อ “พระศรีปริยัติสุธี” (ปรีชา จิตฺตปริสุทฺโธ) อายุ 50 พรรษา 27 ป.ธ.9 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ซึ่งไม่ใช่ชื่อ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ตามที่ 2 อดีตพระนักเทศน์ดัง สนับสนุนมาตลอด

แต่งตั้ง "เจ้าคุณปรีชา" เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง จบดราม่า "ไพรวัลย์-สมปอง" นานหลายเดือน

logoline