svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินคุมซ้อมยิงนิวเคลียร์พรุ่งนี้ ยืนยันไม่ใช่การยั่วยุ

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียจะทำการซ้อมการยิงนิวเคลียร์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งวลาดิเมียร์ ปูติน จะเป็นผู้ควบคุมและกำกับการฝึกซ้อมด้วยตัวเอง โดยยืนยันว่านี่คือการซ้อมตามปกติ ไม่ได้เป็นการท้าทายหรือยั่วยุใคร

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเป็นผู้ควบคุมและกำกับการซ้อมยิงนิวเคลียร์ของกองกำลังด้านนิวเคลียร์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีทั้งการซ้อมยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (Ballistic Missile) และขีปนาวุธแบบร่อน (Cruise Missile) โดยรัฐบาลรัสเซียยืนยันว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมขนาดใหญ่ที่ซ้อมกันตามปกติ และปฏิเสธว่าการซ้อมยิงครั้งนี้ไม่ได้เป็นการยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าแต่อย่างใด

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่าเป้าหมายของการซ้อมยิงครั้งนี้คือการทดสอบความพร้อมของศูนย์บัญชาการ ศูนย์ควบคุม เจ้าหน้าที่ เรือรบ อาวุธ และอุปกรณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปูติน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงน่าจะควบคุมดูแลการซ้อมยิงจากส่วนกลาง

อย่างไรก็ตาม การประกาศซ้อมยิงนิวเคลียร์ในช่วงเวลาแบบนี้ ที่กำลังเกิดวิกฤตยูเครน ที่ชาติตะวันตกกำลังกล่าวหาว่ารัสเซียเตรียมที่จะใช้กำลังทหารบุกยูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า น่าจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดกว่าเดิม แม้ทางการรัสเซียจะปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกันก็ตาม

logoline