svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเผยคลิปยุทธศาสตร์การบุกของรัสเซีย

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษมั่นใจอย่างยิ่งว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จะสั่งกองทัพบุกยูเครนในอีกไม่นานนี้ และจะเป็นสงครามที่น่ากลัว หลังกระทรวงกลาโหมเผยแผนรบของรัสเซีย ขณะที่สหรัฐฯ เตือนว่าอาจใช้อาวุธเคมีเบิกทางก่อนบุกยึดกรุงเคียฟ

รัฐบาลอังกฤษมั่นใจอย่างยิ่งว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะสั่งบุกยูเครน ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคนเตือนว่าสงครามที่เกิดขึ้น "จะน่ากลัว" หลังกระทรวงกลาโหมเผยแพร่ "แผนรบ" ของรัสเซีย ที่ส่งกำลังทหารเข้าประชิดพรมแดนทางเหนือของยูเครนและมีเป้าหมายที่กรุงเคียฟ และยังแสดงเส้นทางอื่น ๆ ที่อาจใช้ในการบุกโดยเฉพาะพื้นที่ทางตะวันออก กระทรวงกลาโหมยังเตือนด้วยว่าถ้าเกิดสงคราม อาจมีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก และ ปูตินยินดีที่จะ "แลก" เพื่อให้ได้สิ่งที่เขาต้องการ 

 

รายงานนี้สะท้อนเสียงเตือนจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต และสหรัฐฯ ที่ว่า ไม่มีหลักฐานว่ามีการถอนทหารออกจากพรมแดนด้านที่ติดกับยูเครน หลังการซ้อมรบใหญ่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจที่รัสเซียที่ขับ นายบาร์ท กอร์แมน อัครราชทูตที่ปรึกษาของสหรัฐฯ ออกจากกรุงมอสโคว์ โดยปราศจากเหตุผลและเป็นสถานการณ์ที่ "บานปลาย" ท่ามกลางวิกฤตยูเครน โดยนายกอร์แมนได้ชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทางการทูตสูงสุดระดับ 2 ของสหรัฐฯ ถูกรัสเซียขับเมื่อต้นปี โดยให้เวลาเตรียมตัว 2 สัปดาห์ และเขาเดินทางออกจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์แล้ว และกลับถึงสหรัฐฯ แล้ว 

 

อังกฤษเผยคลิปยุทธศาสตร์การบุกของรัสเซีย

 

 

โฆษกรัฐบาลอังกฤษระบุว่าข้อมูลที่มีอยู่ในมือ บ่งชี้ว่ารัสเซียอาจวางแผนบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ โดยไม่มีการแจ้งเตือน โดยขณะนี้รัสเซียได้เสริมกำลังทหารมากกว่า 150,000 นาย และอีก 7,000 นาย เพิ่งเดินทางไปสมทบ กองกำลังทั้งหมดสนับสนุนโดยรถถัง ปืนใหญ่ เฮลิคอปเตอร์โจมตี และเครื่องบินรบ ซึ่งนาโตระบุว่า ทหารภาคพื้นดินครึ่งหนึ่งอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมระดับสูงและรอคำสั่ง 

 

การเผยแพร่คลิปวิดีโอแผนรบรัสเซียของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ความยาว 2 นาที ลงในทวิตเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของการทำสงครามข้อมูลข่าวสารกับรัสเซีย ที่เผยให้เห็นกราฟฟิกแผนที่และยุทธศาสตร์การโจมตี รวมทั้ง "แกนการรุกคืบเข้าสู่ยูเครน" ของทหารรัสเซีย รวมถึงฐานทัพที่ใช้ในการโจมตีจากทั้งดินแดนของรัสเซียเอง จากไครเมียและจากเบลารุสโดยมีเป้าหมายสำคัญคือการยึดกรุงเคียฟ โดยทหารรัสเซียเข้าปิดล้อมเมืองหลวงแห่งนี้จาก 3 ทิศทาง และคาดว่าจะสูญเสียชีวิตพลเมืองจำนวนมาก 

 

อังกฤษเผยคลิปยุทธศาสตร์การบุกของรัสเซีย

 

สหรัฐฯ กับอังกฤษยังเตือนเรื่องแผน "สับขาหลอก" (false flag) เช่น สร้างสถานการณ์การโจมตีด้วยระเบิดของผู้ก่อการร้ายในรัสเซีย ทำเป็นว่าพบหลุมศพหมู่ขนาดใหญ่ ใช้โดรนโจมตีพลเรือน หรือการโจมตีด้วยอาวุธเคมี ที่อาจเป็นของเทียมหรือของจริงก็ได้ 

 

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด แสดงให้เห็นสะพานลอยน้ำเพื่อข้ามแม่น้ำปรีเปียตของเบลารุส ติดกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล และห่างไปทางเหนือของกรุงเคียฟไม่ถึง 100 กิโลเมตร ทั้งยังใกล้กับสถานที่ประจำการของรถถังรัสเซียด้วย 

 

กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน

logoline