svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนเยี่ยมทหารแนวหน้า-วอนโลกให้หลักประกันความมั่นคง

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ลงพื้นที่เยี่ยมทหารในแนวหน้าในภาคตะวันออกหลังเกิดเหตุโจมตี และเสนอให้ชาติมหาอำนาจร่วมทำข้อตกลงที่ให้หลักประกันด้านความมั่นคงแก่ยูเครน ท่ามกลางความวิตกรัสเซียมีแผนบุก

ผู้นำยูเครนเยี่ยมทหารแนวหน้า-วอนโลกให้หลักประกันความมั่นคง

 

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ลงพื้นที่เยี่ยมทหารที่ประจำในแนวหน้าในภูมิภาคโดเนตสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากเพิ่งเกิดเหตุโจมตี ในภูมิภาคโดเนตสก์ และภูมิภาคลูฮันสก์ ที่ประกาศแยกตัวเป็นรัฐอิสระจากยูเครน เมื่อ 8 ปีที่แล้ว  โดยเขากล่าวหาว่า กองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มโรงเรียนอนุบาลในลูฮันสก์ ซึ่งเขาเรียกว่า เป็นการยั่วยุครั้งใหญ่นอกจากนี้เขายังลาดตระเวนในทะเลอาซอฟร่วมกับหน่วยรักษาดินแดนอีกด้วย

 

เหตุการณ์ที่กบฏและกองทัพกล่าวโทษอีกฝ่ายว่า ยิงข้ามเส้นเขตแดนหยุดยิงโจมตีอีก ฝ่ายเมื่อวันพฤหัสบดี ยิ่งสร้างความตึงเครียดให้กับสถานการณ์ในยูเครน ที่บรรดาชาติตะวันตกเตือนว่า รัสเซียอาจใช้เหตุรุนแรงในภาคตะวันออกเป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน

 

แต่รัสเซียย้ำหลายครั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ และชาติตะวันตกเรื่องแผนสร้างสถานการณ์บุกยูเครน 

 

ล่าสุดสถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ โพสในเฟซบุ๊กเรียกร้องให้สหรัฐฯหยุดปั่นสถานการณ์ว่าจะเกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งขอให้หยุดสร้างกระแสตื่นกลัวรัสเซีย พร้อมทั้งตำหนิว่า วาทกรรมของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

 

ผู้นำยูเครนเยี่ยมทหารแนวหน้า-วอนโลกให้หลักประกันความมั่นคง

 

 

ผู้นำยูเครนเยี่ยมทหารแนวหน้า-วอนโลกให้หลักประกันความมั่นคง

 

นอกจากนี้ประธานาธิบดีเซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับ RBC Ukraine เมื่อวาน โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ รัสเซีย และชาติมหาอำนาจอื่นๆ ลงนามในข้อตกลง ที่ให้หลักประกันเรื่องความมั่นคงแก่ยูเครน โดยระบุว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือ นาโต เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงหนึ่งเดียว ที่มีอยู่ที่ยูเครนสามารถเข้าร่วมได้ แต่กระบวนการอาจใช้เวลานานมาก โดยเฉพาะหากมีสถานการณ์ตึงเครียดขึ้น  ยูเครนจึงอยากได้ระบบหลักประกันด้านความมั่นคง ที่ไม่ด้อยกว่าที่สมาชิกนาโตได้รับ

 

เขาคาดหวังว่า ภายใต้ระบบที่เขาคาดหวัง จะทำให้กองทัพของยูเครนที่มีทหารเพียง 2 แสนนายจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น 2-3 เท่า และชาติมหาอำนาจควรให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กองทัพยูเครน และความมั่นคงด้านพลังงานแก่ยูเครน

 

เขายืนยันด้วยว่า ไม่ได้ต้องการให้มีทหารต่างชาติในดินแดนของยูเครน เพราะไม่อยากให้รัสเซียใช้เป็นข้ออ้างที่ยูเครนมีทหารต่างชาติมาประจำการ ทำให้รัสเซียต้องปกป้องตัวเอง

 

ขณะที่ฝ่ายรัสเซีย ยืนยันข้อเรียกร้องให้นาโตหยุดแผ่ขยายสมาชิกในยุโรปตะวันออกและอย่ารับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก รวมทั้งลดการประจำการอาวุธและทหารในยุโรปตะวันออก 

 

ผู้นำยูเครนเยี่ยมทหารแนวหน้า-วอนโลกให้หลักประกันความมั่นคง

 

 

 

 

 

logoline