svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีตลาดออนไลน์ของอาลีบาบา-เทนเซนต์ ละเมิดลิขสิทธิ์

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มรายชื่อแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ในเครือของอาลีบาบาและเทนเซนต์ ในรายชื่อ "ตลาดชื่อกระฉ่อน" ที่จำหน่ายหรือสนับสนุนสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวานระบุว่า มีตลาดออนไลน์ 42 แห่ง และตลาดจริง 35 แห่ง เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการละเมิดเครื่องหมายการค้าหรือการละเมิดลิขสิทธิ์ และเป็นครั้งแรกที่ตลาดออนไลน์รายใหญ่ 2 แห่งของจีน ได้แก่ อาลีเอ็กซ์เพรส ของบริษัทอาลีบาบา และ วีแชต ของบริษัทเทนเซนต์ ถูกจัดอยู่ในรายชื่อดังกล่าวด้วย 

นอกจากนี้ตลาดออนไลน์ไป่ตู้หวังผาน, ดีเอชเกต, พินตัวตัว, และเถาเป่า และตลาดจริงอีก 9 แห่ง อยู่ในรายชื่อตลาดที่ผลิต จัดส่ง และจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน

 

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีตลาดออนไลน์ของอาลีบาบา-เทนเซนต์ ละเมิดลิขสิทธิ์

อาลีบาบาเปิดเผยว่าจะทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของแพลตฟอร์มในเครือ และเทนเซนต์แสดงความเห็นคัดค้านอย่างมากต่อการตัดสินใจของสหรัฐฯ แต่พร้อมให้ความร่วมมือแก้ไขปัญหานี้ 

 

การขึ้นบัญชีครั้งนี้ส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของบริษัทแต่ไม่ได้มีบทลงโทษโดยตรง สหรัฐฯ และจีน มีความขัดแย้งทางการค้ามานานหลายปีในหลากหลายประเด็น รวมถึงกำแพงภาษี เทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญา และสหรัฐฯ กล่าวหาว่าจีนไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนเฟสแรกของข้อตกลงยุติความขัดแย้งทางการค้า ที่ลงนามโดยรัฐบาลสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีตลาดออนไลน์ของอาลีบาบา-เทนเซนต์ ละเมิดลิขสิทธิ์

logoline