svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'จุรินทร์' ชี้น้ำมันที่ปรับตัวขึ้นดันสินค้าราคาพุ่ง

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ วันที่ 2 มีการอภิปรายหลากหลายประเด็น ทั้งหมืองทองอัครา สินค้าราคาแพง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภากรณี สินค้าราคาแพง ซึ่งต้นเหตุคือราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้น ค่าน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเพิ่มต้นทุนของการขนส่งถึง 40% จึงเห็นได้ว่าค่าขนส่งระหว่างประเทศ หรือค่าขนส่งทางเรือ หรือค่าเฟรท ราคาสูงขึ้นมากในช่วงที่ราคาน้ำมันสูง ดังนั้นราคาน้ำมันจึงมีผลต่อราคาสินค้า และตัวเลขเงินเฟ้อทั่วโลก ไม่เฉพาะแค่ประเทศไทย

 

ยกตัวอย่าง สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ที่สื่อในประเทศก็เขียนพาดหัวข่าวว่า แพงทั้งแผ่นดินเช่นกัน ทั้งราคาสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม เชื้อเพลิง ฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ ซึ่งเป็นผลกระทบทั่วโลก แต่ขอยืนยันว่าประเทศไทยยังอยู่ในสถานะที่ดีกว่าหลายประเทศในโลก เพราะตัวเลขเงินเฟ้อมีความชัดเจน โดยในปี 64 ทั้งปีที่ผ่านมา ภาวะเงินเฟ้อของไทยหรือดัชนีราคาสินค้าในประเทศไทยเป็นบวกแค่ 1.23% เมื่อเทียบกับประเทศสำคัญในโลก 177 ประเทศ โดยประเทศไทยต่ำเป็นลำดับที่ 154 เท่ากับมีประเทศที่เงินเฟ้อต่ำกว่าประเทศไทยแค่ 23 ประเทศ ที่เหลืออีก 153 ประเทศสูงกว่าประเทศไทยทั้งสิ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาสินค้าเเพง ด้วยการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า 13 หมวด / จัดตั้งวอร์รูมหรือคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า / แก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิด พร้อมกับจัดโครงการพาณิชย์ลดราคาเพื่อประชาชน ซึ่งสามารถลดค่าครองชีพได้รวม 10,580 ล้านบาท / และจัดโครงการรถโมบายพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ซึ่งลดค่าครองชีพรวม 101.18 ล้านบาท

 

ส่วนเรื่องหมูแพง เป็นเพราะผลผลิตน้อยลง แต่ความต้องการเพิ่มขึ้นหมูจึงขาดตลาด ก็ต้องเร่งผลักดันเข้าระบบซึ่งใช้เวลา 5 ถึง 8 เดือน หรืออาจเป็นปี แต่กระทรวงพาณิชย์จะมีมาตรการห้ามส่งออกหมูชั่วคราว 3 เดือน และมีการตรวจเช็คสต๊อก เพื่อดูเรื่องของการกักตุน ทำให้ราคาลดลงรวดเร็ว

 

ขณะที่ผลผลิตการเกษตรที่ตกต่ำ ขอยืนยันว่าภาพรวมราคายังดีมากเกือบทุกตัวไม่ว่าจะเป็นข้าว ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และผลไม้ต่างๆ ก็ยังถือว่าขยับสูงขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรมาช่วย ซึ่งจะเอื้อต่อเกษตรกร ไม่ใช่เอื้อนายทุน

logoline