svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สุพัฒนพงษ์ ยืนยันน้ำมันไม่แพงกว่า 8 ปีที่แล้ว สั่งเก็บ 1 บาทเข้ากองทุนน้ำมัน

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุพัฒนพงษ์” ชี้แจงแพงทั้งแผ่นดิน รับสินค้าราคาสูงขึ้นจริง แต่เป็นเพราะปัจจัยภายนอก เชื่อราคาน้ำมันไม่น่าแพงกว่า 8 ปีที่แล้ว โดยเตรียมเงินกองทุน 1 บาท ตรึงราคาถึง 31 พ.ค.

     ช่วงค่ำวันนี้ (17 ก.พ.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ชี้แจงกรณีคำว่า แพงทั้งแผ่นดิน แพงที่สุด ว่า พบสินค้าว่าราคาสูงขึ้นจริง แต่เป็นปัจจัยภายนอก ไม่ได้ได้เกิดจากปัจจัยภายในประเทศ ราคาพลังงานวันนี้ ก็อยู่ระดับที่ไม่สูงกว่าก่อน 7 ปีที่แล้ว ราคาอาหารก็คล้ายคลึงกัน ซึ่งไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้น ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคก็ใกล้เคียงกันนมาก ไม่ใช่เรื่องที่ไม่เคยเผชิญหน้า ในยามที่มีปัจจัยภายนอกรัฐก็พยายามดูแล และเข้าใจประชาชน 

 

     ดังนั้นขอให้กลับไปดูว่า สิ่งที่เราทำก็ทำเป็นเบื้องต้น และจะทำให้ดีขึ้นโดยเอาข้อเสนอแนะของสมาชิกสภาฯ มาประกอบด้วย  และในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทางธนาคารโลกก็ได้ประเมินนโยบายการช่วยเหลือดู และให้คะแนนประเทศไทยดีกว่าประเทศในภูมิภาค และมองว่าประเทศไทยดูแลกลุ่มเบาะบางอย่างดี รวมทั้งการดูแล ความยากลำบากในช่วงโควิด-19 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
 

     นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้วิกฤตพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย และเรื่องสภาพอากาศหนาวก็เป็นปัจจัยทำให้พลังงานสูงขึ้น โดยคาดว่าในเดือน มี.ค. น่าจะค่อย ๆ ผ่อนคลายลงมา และถึงวันนี้เราก็จะประคับประครองราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับนี้ และไม่น่าจะแพงไปกว่า 8 ปีที่แล้ว โดยจะกันเงิน 1 บาท ไว้สำหรับกองทุนน้ำมัน เพื่อช่วยตรึงราคาไว้จนถึงวันที่ 31 พ.ค. และจะไม่ทำให้เป็นภาระของประชาชนมากเกินไป 

 

 

สุพัฒนพงษ์ ยืนยันน้ำมันไม่แพงกว่า 8 ปีที่แล้ว สั่งเก็บ 1 บาทเข้ากองทุนน้ำมัน
 

     ทั้งนี้ สำหรับการกันเงิน 1 บาทจาก จากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ปรับลดลงลิตรละ 3 บาท ทำให้วันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหน้าปั๊ม ปรับลดลงเพียงลิตรละ 2 บาท สร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้น้ำมันที่คาดหวังว่า น้ำมันดีเซลจะปรับลดลิตรละ 3 บาท ดังนั้นจึงเท่ากับว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ เป็นประธาน ในวันนี้ (17 ก.พ.) ได้อนุมัติลดราคาขายปลีกน้ำมันลิตรละ 2 บาท และนำเงินอีก 1 บาท เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ติดลบล่าสุด ณ วันที่ 13 ก.พ. ติดลบถึง 18,151 ล้านบาท
 

 

สุพัฒนพงษ์ ยืนยันน้ำมันไม่แพงกว่า 8 ปีที่แล้ว สั่งเก็บ 1 บาทเข้ากองทุนน้ำมัน

logoline