svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

M-Flow 'วุ่น' รถติดหนักหน้าด่านมอเตอร์เวย์

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังกรมทางหลวงเปิดระบบ M-Flow หรือ มอเตอร์เวย์ไร้ไม้กั้น เมื่อวันที่ 15 ก.พ. โดยให้ประชาชนลงทะเบียนแล้วจึงเรียกเก็บเงินหรือตัดเงินในบัตรเดบิตหรือเครดิตภายหลัง ภายใต้เงินลงทุน 453 ล้านบาท โดยเปิดใช้งานจริง 4 ด่านนำร่อง

M-Flow 'วุ่น' รถติดหนักหน้าด่านมอเตอร์เวย์

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจการใช้งานที่ด่านทับช้าง 2 ที่ในช่วงแรกจะเปิดช่องทางสำหรับ M-flow 2 ช่องทางขวา และจะเปิดเต็มระบบ 4 ช่องทางระยะต่อไป ส่วนช่องทางอัตโนมัติ m-pass เหลือเพียง 2 ช่องทาง พบว่าในช่วงเวลาเร่งด่วนมีปริมาณรถติดสะสมที่หน้าด่านเก็บเงินค่อนข้างมากเนื่องจากผู้ใช้ที่ไม่ได้ใช้ M-flow ต้องเบี่ยงเข้าช่องทางด้านซ้ายที่เป็นเงินสดและช่องอัตโนมัติ m-pass ส่วนช่องทาง m-flow ยังมีผู้ใช้งานไม่มากนัก โดยยังมีรถเข้าช่องทางผิดทำให้รถชะตัวเป็นระยะ

ผู้จัดการด่านฯ ทับช้าง 2 เพ็ชรา ระวังการณ์ ระบุ ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ m-flow พบปัญหาการใช้งานอยู่บ้าง เนื่องจากผู้ใช้ทางยังไม่คุ้นเคยกับระบบใหม่ มีรถที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน และรถป้ายแดงที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ผ่านช่องทาง m-flow ซึ่งในช่วงแรกจะมีเจ้าหน้าที่ประประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าด่าน หากคันใดเข้าช่องผิดก็จะให้คำแนะนำและเรียกเก็บเป็นเงินสดที่หน้าด่านแทน หรือสามารถชำระผ่านเว็บไซต์และเคาท์เตอร์เซอร์วิสภายใน 2 วันจึงจะไม่เสียค่าปรับ ด้านประชาชนผู้ใช้มอเตอร์เวย์บอกว่า การจราจรค่อนข้างติดขัดกว่าปกติ เนื่องจากรถต้องเบี่ยงช่องทาง รถส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับระบบและการลงทะเบียนยังค่อนข้างยุ่งยาก

 

สำหรับระบบ M-Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000-2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า

M-Flow 'วุ่น' รถติดหนักหน้าด่านมอเตอร์เวย์

M-Flow 'วุ่น' รถติดหนักหน้าด่านมอเตอร์เวย์

โดยรองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป โดยชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์หรือโมบายแอพพลิเคชั่นของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ

ปัจจุบันมียอดสมาชิกผูกบัญชีกับระบบ M-Flow เพิ่มก้าวกระโดด ประมาณ 2,000 บัญชี/วัน ล่าสุดมีประมาณ 34,200 บัญชี ก่อนหน้านี้มีสมาชิกผูกบัญชีกับระบบ M-Flow ประมาณ 25,000-26,000 บัญชี หรือเฉลี่ย 100 กว่าบัญชี/วัน

 

logoline