svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทำเนียบฯฟัน"พันธ์ยศ"แอบอ้างใช้ตราราชการ

16 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาลชี้ขั้นต้น"พันธ์ยศ อัครอมรพงศ์"แอบอ้างใช้ตราราชการ ย้ำ"ไม่รู้" ไม่ได้ เพราะเว็บ-ราชกิจจาฯ ระบุสถานะสองหน่วยงานไว้ชัด

16 กุมภาพันธ์ 2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเเจ้งความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารพาณิชย์ เขตหนองเเขม กทม. โดยติดตราสัญลักษณ์ กอ.รมน. เเละตราสัญลักษณ์ทำเนียบรัฐบาล ใจความบนป้ายว่า "ศูนย์อำนวยการยุทธศาสตร์ภาคกลางร่วมกับกอ.รมน." เเละที่ลานบริเวณอาคารยังมีป้ายข้อความระบุว่า “สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการแห่งชาติศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองกระ” เเละมีตราสัญลักษณ์สำนักนายกรัฐมนตรีประกอบในป้ายนั้น

 

รายงานข่าวกล่าวว่า ข้อมูลขั้นต้นที่ตรวจสอบภายในพบว่า นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ อดีตเลขาธิการพรรคภราดรภาพ อ้างไว้ที่ สภ.หนองเเขม ว่า เป็นเจ้าของอาคารจริง การติดป้ายนั้นอ้างว่า ได้รับการประสานจากบุคคลจำนวนหนึ่ง โดยประสานให้นายพันธ์ยศ เป็นคณะทำงานภาคกลางของอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีรายหนึ่ง เพื่อข่วยเหลือประชาชนนั้น

"นายพันธ์ยศอ้างว่าติดป้ายดังกล่าวที่หน้าเเละรอบๆอาคาร ในช่วงเดือนต.ค. 2564 -ปัจจุบัน เเต่ข้อมูลพบว่าผู้ช่วยรัฐมนตรีคนดังกล่าวที่นายพันธ์ยศอ้างถึงพ้นวาระจากคำสั่งนายกรัฐมนตรีไปตั้งเเต่ช่วงต้นเดือนก.ย. 2564 เเละมีประกาศเรื่องนี้ในเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล https://spm.thaigov.go.th/FILEROOM/spm-thaigov/DRAWER001/GENERAL/DATA0000/00000799.PDF  ไว้เเล้ว"

 

เเหล่งข่าว กล่าวว่า เเม้นายพันธ์ยศจะกล่าวอ้างในการชี้เเจงกับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ที่ลงไปตรวจสอบ เเละพบการใช้ตราสัญลักษณ์ กอ.รมน. เเละตราสัญลักษณ์สำนักนายกรัฐมนตรีที่อาคารของนายพันธ์ยศนั้น น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เเม้นายพันธ์ยศ จะอ้างว่าตัวเองไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลอย่างเเน่ชัด เเละเชื่อถือเอกสารราชการที่บุคคลเหล่านั้นนำมาชักชวนนายพันธ์ยศ จึงดำเนินการในห้วงเวลาดังกล่าว เเต่น้ำหนักการชี้เเจงที่นายพันธ์ยศอ้างไว้ที่สภ.หนองเเขมนั้นไม่ค่อยน่าเชื่อถือ เพราะการอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ของทำเนียบรัฐบาล จะมีหนังสือเเจ้งไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องเเละเเจ้งเจ้าของอาคารให้รับทราบถึงการอนุญาต 
  

"เหตุผลจากการติดตามข่าวของนายพันธ์ยศจึงพอประเมินขั้นต้นได้ว่า นายพันธ์ยศน่าจะแอบอ้างใช้ตราสัญลักษณ์ทำเนียบรัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต เเม้จะอ้างเหตุไม่รู้ว่าโดนใครให้ข้อมูลเท็จว่าจะให้เป็นคณะกรรมการภาคกลางของผู้ช่วยรัฐมนตรีเเละติดตั้งป้ายที่มีตราสัญลักษณ์ทำเนียบรัฐบาลได้ เเต่ผู้ช่วยรัฐมนตรีคนดังกล่าวที่นายพันธ์ยศอ้างถึงนั้น พ้นหน้าที่ไปเเล้ว เเบบนี้ก็ฟังยาก เพราะการสั่งให้พ้นหน้าที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีนั้นนายกรัฐมนตรีต้องลงนามเเละประกาศให้สังคมรับทราบโดยทั่วกัน" แหล่งข่าว ระบุ

 

นอกจากนี้ รวมทั้งป้ายคณะกรรมการแห่งชาติศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองกระ เพราะเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 11 ก.พ. 2564 แจ้งไว้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามเรื่องนี้ที่มี พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ สมาชิกวุฒิสภา สอบถาม เรื่อง สถานภาพของคณะกรรมการแห่งชาติศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองกระเพื่อแก้ปัญหา วิกฤติเศรษฐกิจและสังคม โดยใจความที่พลเอกประยุทธ์ตอบกระทู้นี้ระบุว่าคณะกรรมการแห่งชาติฯ ชุดดังกล่าวได้สิ้นสุดสถานภาพลงแล้วตั้งเเต่ปี 2548 เมื่อเป็นเเบบนี้ นายพันธ์ยศจะอ้างไม่ทราบนั้น ไม่น่าจะรับฟังได้ เเต่จะมีความผิดใดบ้างกำลังตรวจสอบ

 

logoline