svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาเริ่มใช้ซิงเกิลเกตเวย์ ควบคุมเนื้อหาอินเทอร์เน็ตทั้งหมด

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัมพูชาจะเริ่มใช้ซิงเกิลเกตเวย์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรัฐบาลจะสามารถสอดส่อง ควบคุม และลบเนื้อหาทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่านี่คือการลิดรอนสิทธิเสรีภาพเรื่องการแสดงความคิดเห็นและข้อมูลส่วนตัวของประชาชน

กฎหมาย 'เกตเวย์อินเทอร์เน็ตแห่งชาติ' ของกัมพูชาจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีลงนามตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งเนื้อหาสำคัญของกฎหมายนี้คือการบังคับให้ทราฟฟิคการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดจะต้องผ่านเส้นทางเกตเวย์เพียงเส้นทางเดียว หรือที่เรียกว่า ซิงเกิลเกตเวย์ ซึ่งควบคุมโดยรัฐบาล

รัฐบาลกัมพูชาอ้างว่ากฎหมายนี้ จะช่วยรักษาระเบียบทางสังคม วัฒนธรรม และประเพณีของชาติ นอกจากนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการอินเทอร์เน็ต และช่วยให้เก็บภาษีได้สะดวกมากขึ้น แต่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน และกลุ่มบริษัทไอทีมองว่านี่เป็นการรุกล้ำข้อมูลส่วนตัวของประชาชน เพราะรัฐบาลสามารถสอดส่องข้อมูลและเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ และสามารถบล็อกหรือลบข้อมูลได้ทันที

ขณะนี้ รัฐบาลกัมพูชาได้ออกคำสั่งไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งหมด ให้เร่งย้ายเส้นทางทราฟฟิคเข้ามาอยู่ในซิงเกิลเกตเวย์ภายในสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เคยมีความพยายามผลักดันให้ไทยใช้ซิงเกิลเกตเวย์เมื่อปี 2014 เหมือนกัน แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และถูกต่อต้านเป็นวงกว้าง จนต้องล้มเลิกโครงการนี้ไป

logoline