svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮุน เซน เริ่มเยือนเมียมาผลักดันกระบวนการสันติภาพ

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา เริ่มการเยือนเมียนมานานสองวันเพื่อผลักดันให้เกิดกระบวนการสันติภาพ หลังการรัฐประหาร และมอบความช่วยเหลือทางการแพทย์ในการต่อสู้กับโควิด-19

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เดินทางถึงสนามบินในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมาในวันนี้  เพื่อเริ่มต้นการเยือนนานสองวัน โดยมีวันนา หม่อง ละวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาให้การต้อนรับ และผู้นำกัมพูชาได้มอบหน้ากากและอุปกรณ์ทางการแพทย์กว่า 2 ล้านชิ้นให้กับรัฐบาลเมียนมา ซึ่งเป็น การมอบความช่วยเหลือครั้งที่ 3 แก่เมียนมาเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

 

แต่การเยือนครั้งนี้จุดกระแสต่อต้านจากนักวิจารณ์ว่าเป็นเหมือนการรับรองความชอบธรรมของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลภายใต้การนำของอองซาน ซูจี เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ซึ่งจุดชนวนให้ประชาชนออกมาประท้วง และกองทัพใช้ความรุนแรงปราบปรามฝ่ายต่อต้าน

 

ฮุน เซน เริ่มเยือนเมียมาผลักดันกระบวนการสันติภาพ

 

 

ฮุน เซน เริ่มเยือนเมียมาผลักดันกระบวนการสันติภาพ

 

 

ผู้นำกัมพูชาในฐานะประธานหมุนเวียนของอาเซียน เตรียมพบหารือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมา เพื่อสนับสนุนแผน 5 ข้อของอาเซียนที่ต้องการผลักดันให้ยุติความรุนแรง จัดการเจรจากับฝ่ายต่อต้าน และอนุญาตให้ทูตพิเศษของอาเซียนไปเยือนและเจรจาไกล่เกลี่ยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง  ผู้นำอาเซียน รวมถึง มิน อ่อง หล่าย เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวแผนการดังกล่าวเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว

 

ฮุน เซน เป็นผู้นำรัฐบาลต่างชาติคนแรกที่ไปเยือนเมียนมานับจากเกิดการรัฐประหาร เขากล่าวเมื่อวันพุธเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาใช้ความอดกลั้น และยุติความรุนแรงเพื่อไม่ให้ประเทศเข้าสู่สงครามกลางเมืองอย่างแท้จริง

 

 

แต่คณะประสานงานหยุดงานประท้วง General Strike Coordination Body ที่ประกอบด้วยองค์กรกว่า 260 แห่งที่ต่อต้านการรัฐประหาร โพสในโซเชียล มีเดีย ประณามการเยือนเมียนมาของฮุน เซน โดยกล่าวหาว่าเขาสนับสนุนผู้นำทหารเมียนมา และเอเมอร์ลินน์ กิล รองผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคเพื่อการวิจัยของแอมเนสตี อินเตอร์แนชันแนล เรียกร้องให้ฮุน เซน ยกเลิกการเยือน และผลักดันอาเซียนให้ใช้มาตรการอย่างจริงจังต่อสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในเมียนมา

 

ภาพจาก facebook Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

 

 

logoline