svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาเศร้า หนูฮีโร่กู้กับระเบิด ตายขณะอายุ 8 ปี

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนูฮีโร่ของกัมพูชาที่ได้รับเหรียญกล้าหาญจากผลงานกู้กับระเบิดจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก จากไปอย่างสงบขณะมีอายุ 8 ปี

องค์กรการกุศล APOPO ของเบลเยียม ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารระบุว่า มากาวา จากไปอย่างสงบเมื่อสุดสัปดาห์นี้ขณะมีอายุ 8 ปี และเสริมอีกว่า “เราทุกคนที่ APOPO รู้สึกเสียใจต่อการจากไป และเรารู้สึกขอบคุณสำหรับผลงานที่น่าทึ่งที่มากาวาได้ทำไว้”

 

แถลงการณ์ของ APOPO ระบุด้วยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มากาวามีสุขภาพดีและเล่นสนุกด้วยความกระตือรือร้นตามปกติ แต่ในช่วงสุดสัปดาห์มันเริ่มช้าลง งีบหลับมากขึ้น และอยากอาหารน้อยลงในช่วงไม่กี่วันสุดท้าย

 

กัมพูชาเศร้า หนูฮีโร่กู้กับระเบิด ตายขณะอายุ 8 ปี

 

มากาวา หนูยักษ์แอฟริกาที่มีถิ่นกำเนิดจากแทนซาเนีย ช่วยเก็บกู้กับระเบิดจากพื้นที่ราว 225,000 ตารางเมตร หรือ เทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 42 สนามตลอดช่วงชีวิตการทำงานของมัน และหลังจากช่วยดมกลิ่นหากับระเบิดและวัตถุระเบิดต่าง ๆ ได้มากกว่า 100 ลูก มากาวาถูกปลดระวางเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว

 

APOPO ฝึกฝน มากาวา ให้ดมหากลิ่นสารเคมีในวัตถุระเบิด และให้รางวัลด้วยของโปรด อย่าง กล้วย และถั่ว มันจะใช้ทักษะการดมกลิ่นอันน่าทึ่งของมัน และแจ้งเจ้าหน้าที่เก็บกู้กับระเบิดด้วยการคุ้ยดิน

 

 

กัมพูชาเศร้า หนูฮีโร่กู้กับระเบิด ตายขณะอายุ 8 ปี

 

 

มากาวาสามารถตรวจหากับระเบิดครอบคลุมพื้นที่เท่าสนามเทนนิส 1 สนามภายในเวลา 30 นาที แต่หากใช้เครื่องตรวจจับโลหะ อาจใช้เวลานานถึง 4 วัน

 

เมื่อเดือน ก.ย. 2564 มากาวาได้รับเหรียญทองจากองค์กรการกุศล PSDA ของอังกฤษ ซึ่งเป็นรางวัลเทียบเท่ากับเหรียญกล้าหาญสูงสุดที่มอบให้พลเรือนของอังกฤษ จากความสามารถพิเศษในการค้นหากับระเบิดและวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิด

 

 

กัมพูชาเศร้า หนูฮีโร่กู้กับระเบิด ตายขณะอายุ 8 ปี

 

 

logoline