svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายจ้างซาอุฯ พอใจหลังเข้าเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานให้การต้อนรับภาคเอกชนจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเตรียมความพร้อมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน รองรับส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุฯ ขณะที่นายจ้างซาอุฯ พอใจ หวังว่าจะได้ร่วมงานกันในอนาคต

     วันนี้ (14 ก.พ.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มอบหมายให้ นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อให้การต้อนรับภาคเอกชนจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ณ สถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน คณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ร่วมต้อนรับ ตามนโยบายเร่งส่งแรงงานไทยไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกระทรวงแรงงานขานรับนโยบายดังกล่าว และได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมพร้อมและอำนวยความสะดวกของสถานทดสอบฝีมือแรงงานให้แก่แรงงานที่ประสงค์จะไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย

 

     นายประทีป กล่าวว่า วันนี้ทางบริษัทจัดหางานของประเทศซาอุดีอาระเบีย 5 บริษัทได้มอบหมายให้ Dr. Hussein Ayed Al Awad ประธานบริษัท Princess Joy placement and General Service เป็นตัวแทนมาดูความพร้อมของศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงาน KTC ในเบื้องต้น Dr. Hussein มีความพอใจในความพร้อมของศูนย์ทดสอบ และได้กล่าวว่า ทางซาอุฯ ต้องการแรงงานในสาขาช่างเชื่อม โดยเฉพาะช่างเชื่อมใต้น้ำ และช่างเคาะพ่นสี รวมถึง Medical Staff ด้วย ซึ่งทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เตรียมการรองรับส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุดีอาระเบีย

 

     โดยเตรียมพร้อมดำเนินการอำนวยความสะดวกของสถานทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในสาขาอาชีพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการ เช่น ช่างซ่อมเครื่องยนต์ ช่างสีรถยนต์ ช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า พ่อครัวหรือเชฟ พนักงานโรงแรม ผู้ควบคุมงานด้านโลจิสติกส์ และพนักงานขับรถบรรทุก ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการหารือพิจารณาแนวทางการใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยการปรับปรุงหลักสูตร ค่าธรรมเนียม แบบทดสอบให้สอดคล้องกับตำแหน่งงาน รวมถึงการกำหนดมาตรฐาน มาตรฐานกลาง มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และรูปแบบที่นายจ้างต้องการ 
 

นายจ้างซาอุฯ พอใจหลังเข้าเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

     ทั้งนี้ การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นการการันตีความรู้ความสามารถ ช่วยสร้างความมั่นใจ และเป็นใบเบิกทางให้แก่แรงงานที่ต้องการจะไปทำงานต่างประเทศ ช่วยเพิ่มโอกาสการมีงานทำและเพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบฝีมือ ในส่วนของนายจ้างได้ทราบและมั่นใจได้ว่า บุคคลนั้นเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะฝีมือตรงตามตำแหน่งงานที่ต้องการ ซึ่งสถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี นี้เป็นเครือข่ายของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นสถานทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ

 

     โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ตรวจสอบความพร้อมและความเหมาะสมของสถานที่ เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ความปลอดภัย ซึ่งสถานทดสอบเคทีซีมีคุณสมบัติของผู้ควบคุมการทดสอบ ที่มีความพร้อมและเหมาะสม ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ดำเนินการทดสอบฝีมือแรงงาน จำนวน ๔ กลุ่มอาชีพ (๒๔ สาขา) ประกอบด้วย กลุ่มช่างเชื่อมและโลหะแผ่น 8 สาขา กลุ่มช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 3 สาขา กลุ่มช่างยนต์ 4 สาขา และกลุ่มช่างก่อสร้าง 9 สาขา 

 

     ด้าน ดร.ฮุสเซน อัล อาวาด ประธานบริษัท ปริ้นเซส จอย เพลสเม้น แอนด์ เจนเนอรัล เซอร์วิส กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาเยี่ยมชมสถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี ช่างเคาะสีตัวถังรถยนต์ ช่างเชื่อมไฟฟ้า และสถานที่ทดสอบฝีมือต่างๆ มีความพึงพอใจมาก และหวังว่าจะได้ร่วมงานกันในอนาคต ซึ่งในส่วนของบริษัทฯ มีความต้องการช่างซ่อมสีรถยนต์ ช่างเชื่อมไฟฟ้า ช่างเชื่อมใต้น้ำ รวมถึงช่างก่อสร้าง เนื่องจากขณะนี้ประเทศซาอุดีอาระเบียมีแผนจะก่อสร้างโรงแรม 
 

นายจ้างซาอุฯ พอใจหลังเข้าเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

     สำหรับท่านที่สนใจไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ http://toea.doe.go.th เลือก “ลงทะเบียน” เลือก “คนหางาน” ทั้งนี้สามารถศึกษาคู่มือวิธีการลงทะเบียนคนหางานได้ที่หน้าเว็บไซต์ระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และสามารถคิดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas. หรือติดต่อสำนักงานจัดหางานได้ทุกจังหวัด ในวันเวลาราชการ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน 

 

นายจ้างซาอุฯ พอใจหลังเข้าเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

นายจ้างซาอุฯ พอใจหลังเข้าเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

logoline