svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.แรงงาน เปิดลงทะเบียนผู้สนใจไปทำงานซาอุฯ พร้อมเปิดอาชีพที่ต้องการด่วน

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครอยากไปเตรียมตัว! กระทรวงแรงงานเปิดลงทะเบียนผู้ที่สนใจไปทำงานซาอุดีอาระเบียแล้ว ผ่านเว็บไซต์ หรือสำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด พร้อมเปิดอาชีพที่นายจ้างต้องการด่วน

     วันนี้ (12 ก.พ.) นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง ความคืบหน้าในการนำแรงงานไทยไปทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย หลังรัฐบาลฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย ในรอบ 32 ปี ว่า จากการเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี พร้อมคณะ ล่าสุดความคืบหน้าอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของทั้งสองประเทศ คาดว่าจะลงนามได้ภายในสิ้นเดือน ก.พ. นี้

 

     โดยในวันที่ 14 ก.พ. นี้ จะมีผู้แทนภาคเอกชนของซาอุดีอาระเบีย ที่มีความต้องการแรงงานเดินทางมาประเทศไทย เพื่อดูศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงานของไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานพร้อมยืนยันไทยมีความพร้อมในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ โดยมีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ทั่วประเทศรวมประมาณ 500 แห่ง เป็นศูนย์ทดสอบเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีมาตรฐานฝีมือ เพื่อให้แรงงานได้รับค่าแรงที่สูงขึ้น 

 

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน

การฟื้นความสัมพันธ์ไทย -  ซาอุดีอาระเบีย
 

     สำหรับตลาดแรงงานในซาอุดีอาระเบีย แรงงานไทยเป็นที่ต้องการของนายจ้างที่นั่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะงานด้านการก่อสร้าง งานภาคอุตสาหกรรม งานภาคบริการ เช่น พนักงานโรงแรม พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ คนทำอาหาร พนักงานนวดสปา เป็นต้น

 

     ส่วนการคุ้มครองแรงงานที่ไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย เบื้องต้นจะใช้กระบวนการส่งแบบรัฐต่อรัฐก่อน เพื่อลดปัญหาการหักหัวคิวหรือนายหน้า ยืนยันรัฐบาลพร้อมดูแลในเรื่องสิทธิ สวัสดิการแรงงานอย่างเต็มที่ และขอย้ำเตือนประชาชนที่สนใจไปทำงานซาอุฯ อย่าได้หลงเชื่อบุคคลที่เข้าไปติดต่อโดยตรง เพราะอาจจะทำให้ถูกหลอกเสียเงินฟรี 

 

ก.แรงงาน เปิดลงทะเบียนผู้สนใจไปทำงานซาอุฯ พร้อมเปิดอาชีพที่ต้องการด่วน
 

     นายบุญชอบ กล่าวว่า ประชาชนที่สนใจไปทำงานที่ซาอุฯ สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางานที่ https://www.doe.go.th/overseas  ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เบื้องต้นมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 300 คน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานจัดหางานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แต่ละจังหวัดหรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1506 กด 2

 

ก.แรงงาน เปิดลงทะเบียนผู้สนใจไปทำงานซาอุฯ พร้อมเปิดอาชีพที่ต้องการด่วน

logoline