svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมบุกตลาด "ตะวันออกกลาง" หลังฟื้นความสัมพันธ์ซาอุฯ

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ เรียกระดมภาคเอกชน วางแผนบุกตลาด "ซาอุฯ" หลังฟื้นความสัมพันธ์ 2 ประเทศ ตั้งเป้าขยายการส่งออก 6.2 %

รัฐมนตรีพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เตรียมความพร้อม ฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย เชิญพลตำรวจตรี สุรินทร์ ปาลาเร่ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย, เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย , สนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย , ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ข้าร่วม 

กระทรวงพาณิชย์ "ปลดล็อก" เอกชนเดินเครื่อง "ส่งออก"

 

ตัวเลขการส่งออกปี 2564 ไทยส่งออกไปซาอุฯ 51,500 ล้านบาท,ไทยนำเข้าจากซาอุฯ 181,500 ล้านบาท สินค้านำเข้าที่สำคัญ คือ น้ำมันทำให้ไทยขาดดุลกับซาอุดีอาระเบีย 130,000 ล้านบาท หลังหารือร่วมกับภาคเอกชน กระทรวงพาณิชย์  จึงได้ตั้งเป้าจับมือกับภาคเอกชนทำตัวเลขส่งออกในปี 2565 จะมีการขยายตัว 6.2% สินค้าเป้าหมายหลักที่จะทำตลาดในซาอุดีอาระเบียมี 3 หมวด  คือ 1. สินค้าเกษตร เช่น อาหาร ข้าว ไก่สด ผลไม้ เนื้อปลา กาแฟ ขนมจากน้ำตาล อาหารปรุงแต่งจากธัญพืช อาหารสัตว์เลี้ยง ซอสปรุงรส 

2.สินค้าอุตสาหกรรม รถยนต์-อุปกรณ์รถยนต์และชิ้นส่วน เครื่องปรับอากาศเครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ และภาคบริการ โรงพยาบาลหรือบริการทางการแพทย์ โรงแรมและกิจกรรมหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

3.ภาคบริการ โรงพยาบาล - บริการทางการแพทย์ โรงแรมและกิจกรรมหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

 

สินค้าที่จะมีอนาคตในการบุกตลาด คือ ข้าว ซึ่งซาอุดีอาระเบีย จะเป็นตลาดอนาคต เพราะปัจจุบันซาอุดีอาระเบียนำเข้าข้าว 100% เป็นการนำเข้าจากอินเดีย 80 % นำเข้าจากไทยเพียง 2% ทำให้มองเห็นโอกาสในการบุกตลาดข้าวได้มากขึ้น

ข้อสรุปของการประชุมในวันนี้กำหนดมาตรการบุกตลาดซาอุดิอาระเบีย คือ จัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้าระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อเป็นเวทีในการเจรจาการค้าและจะนำไปสู่การจัดทำ FTA ระหว่างกันในอนาคต,จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างไทยกับซาอุฯ,จัดทำกิจกรรมต่างๆในการส่งเสริมสินค้าไทยบริการของไทยในตลาดซาอุฯ ตั้งเป้า ตัวเลขการส่งออกของไทยไปซาอุฯจะเพิ่มได้อีก 6.2% เป็นอย่างน้อยในปี 65

 

logoline