svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดอกไม้ 'สายเปย์' เทรนด์ฮิตวันวาเลนไทน์

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดอกกุหลาบราคาพุ่ง 30% รับวาเลนไทน์ ร้านค้าหันจัดช่อกุหลาบธนบัตร รองรับความต้องการลูกค้า เผยจัดช่อสูงสุดใช้แบงก์พัน 200 ใบ

เจ้าของร้านอ้วนดอกไม้ ไกรสร ประดับวงศ์ ระบุ ว่า การซื้อขายดอกไม้ในวันวาเลนไทน์ปีนี้ซบเซา สาเหตุมาจากสถานการณ์โควิด -19 ทำให้ชาวโคราชไม่กล้าออกมาในสถานที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก ประกอบกับสถานศึกษาหลายแห่งเรียนออนไลน์ ทำให้นักเรียนนักศึกษาซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก หายไปจำนวนมาก และเศรษฐกิจไม่ดีด้วย

ดอกไม้ 'สายเปย์' เทรนด์ฮิตวันวาเลนไทน์

สำหรับราคาดอกกุหลาบปีนี้แพงขึ้นเท่าตัว เช่น ดอกกุหลาบขนาดคัดเกรด ราคาดอกละ 50 บาท หากเทียบกับปีที่ผ่านมาจะมีการปรับตัวขึ้น 20 -30 บาทต่อดอก นอกจากช่อดอกกุหลาบ ทางร้านได้จัดเตรียมช่อดอกไม้ผสมช็อกโกแลต และช่อตุ๊กตา ของใช้ส่วนตัว ตั้งแต่ราคาช่อละ 200 บาทขึ้นไป เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ที่มาเลือกซื้อ โดยทางร้านฯมีรายได้จากการจัดช่อดอกไม้ธนบัตร โดยคิดราคาค่าบริการจัดทำร้อยละ 30 จากมูลค่าพันธนบัตร ขณะนี้จัดทำส่งให้ลูกค้าที่มีมูลค่ามากที่สุด 1 ช่อ ใช้ธนบัตร 1 พันบาท 200 ใบ

ดอกไม้ 'สายเปย์' เทรนด์ฮิตวันวาเลนไทน์

ดอกไม้ 'สายเปย์' เทรนด์ฮิตวันวาเลนไทน์

ผู้สื่อข่าวยังได้ลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมือง จ.สุรินทร์ เพื่อสำรวจราคาดอกกุหลาบ ซึ่งแม่ค้าดอกไม้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้ต้นทุนราคาดอกกุหลาบแพงมาก ปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 2 เท่า โดยกำใหญ่ราคาส่งตอนนี้พุ่งสูงไปกว่า 2,000 บาท สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้น ประกอบกับลูกค้าที่เคยซื้อน้อยลงอาจจะไม่ค่อยออกมาซื้อกัน เนื่องจากปัญหาจากโควิด-19 ทำให้ในวันวาเลนไทน์ปีนี้แม่ค้าดอกไม้ต้องปรับตัวด้วยการ ลดปริมาณดอกไม้ในช่อลดลง ไปเสริมด้วยดอกไม้ประดับชนิดอื่นที่ราคาถูกกว่าเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถขายในราคาเดิมได้คือตั้งแต่ช่อละ 150 ไปจนถึงหลักพันบาท

ดอกไม้ 'สายเปย์' เทรนด์ฮิตวันวาเลนไทน์

ส่วนกุหลาบดอกเดี่ยวนั้น จำเป็นต้องปรับราคาขึ้น โดยดอกกุหลาบเกรดทั่วไปจากราคาปีที่แล้วดอกละ 15 บาทก็ขายในราคาดอกละ 25 บาท และดอกกุหลาบชนิดคัดพิเศษ จากราคา 30 บาทเมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้ก็ขายราคา 50 บาทต่อ 1 ดอกอีกด้วย

logoline