svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ธรรมนัส พร้อม 17 ส.ส. โล่ง ! กกต. ไม่รับคำร้อง เพิกถอนมติ พปชร. ขับ 21 ส.ส.

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส-17 ส.ส.เศรษฐกิจไทย" โล่ง !! กกต. ไม่รับคำร้อง เพิกถอนมติ พปชร. ขับ 21 ส.ส. ไว้วินิจฉัย ชี้ คำร้อง ไม่เข้าเงื่อนไข

14 กุมภาพันธ์ 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง วันนี้จะมีการประชุมกรรมการ กกต. ในเวลา 13.00 น. โดยเป็นที่จับตาถึงการพิจารณา คำร้องคัดค้านและขอให้เพิกถอน มติพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2565 กรณี พรรคพลังประชารัฐ มีมติ ขับ 21 ส.ส. กลุ่มของ ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า ออกจากพรรค ทำให้ นายสมัย รามัญอุดม พร้อมสมาชิกพรรคพลังประชารัฐกว่า 100 คน ยื่นคำร้อง ตามมาตรา 42 ของ กฎหมายพรรคการเมือง ว่า มติของพรรคดังกล่าวขัด ต่อกฎหมายพรรคการเมือง และจะส่งผลให้ 18 ส.ส.กลุ่มของ ร้อยเอกธรรมนัส ที่ไปสมัคร สมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว อาจพ้นจาก ส.ส.ได้  เพราะถือเป็นการสมัครสมาชิกซ้ำซ้อน

ธรรมนัส พร้อม 17 ส.ส. โล่ง ! กกต. ไม่รับคำร้อง เพิกถอนมติ พปชร. ขับ 21 ส.ส.

ล่าสุดมีรายงานว่า วาระการประชุม ของคณะกรรมการ กกต.

วันนี้ ไม่มีเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม เนื่องจาก คณะกรรมการกกต. มีคำสั่งไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัย เพราะการเข้าชื่อคำร้อง ต่อ กกต. ไม่เข้าเงื่อนไข ตามกฎหมาย พรรคการเมือง มาตรา 42 ที่จะต้อง เป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกกว่า 100 คน จึงจะสามารถร้องเพิกถอนมติของพรรคได้ แต่จากการตรวจสอบรายชื่อตามคำร้อง มีสมาชิกพรรคจริงๆไม่ถึง 100 คน  จึงไม่เป็นเหตุที่ กกต. ต้องพิจารณาเพิกถอนมติพรรค

ธรรมนัส พร้อม 17 ส.ส. โล่ง ! กกต. ไม่รับคำร้อง เพิกถอนมติ พปชร. ขับ 21 ส.ส.

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังมีคำร้องของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ร้องในกรณีเดียวกัน และยังไม่มีความชัดเจนจาก กกต. ว่าจะพิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณ หรือไม่

 

ทั้งนี้ในวันที่ 18 ก.พ. นี้ จะครบกำหนด 30 วัน ที่ 21 ส.ส. ซึ่งถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ จะต้องสมัครสมาชิกพรรคการเมืองใหม่  โดยขณะนี้ มี 18 คน ที่สมัคร เป็นสมาชิกและทำหน้าที่ เป็น ส.ส. ในนามพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว  ส่วนอีก 3 ส.ส. ยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจาก กกต. ว่าจะเพิกถอนมติพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

logoline