svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ออสเตรเลีย ขอจีนอย่าอยู่เงียบๆ เรื่องยูเครน

13 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียออกมาเรียกร้องให้จีนอย่านิ่งเงียบเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนซึ่งกำลังอยู่ในขั้นอันตราย พร้อมย้ำให้ชาวออสเตรเลียที่ยังอยู่ในยูเครน เดินทางออกมาให้เร็วที่สุด

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เรียกร้องให้จีนอย่าอยู่เงียบๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้อยู่ในขั้นอันตราย และจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินเดียในกรุงเมลเบิร์นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่กลับนิ่งเงียบเกี่ยวกับเรื่องในยูเครน

ออสเตรเลียมีความสัมพันธ์ที่เย็นชากับจีนอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องความมั่นคง การค้า หรือสิทธิมนุษยชน ซึ่งมอร์ริสันพูดในงานแถลงข่าวว่าจีนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ออสเตรเลียอย่างมีความสุข แต่กลับอยู่เงียบๆ อย่างสบายใจ ขณะที่รัสเซียกำลังรวมกำลังพลที่ชายแดนยูเครน

นอกจากนี้ ออสเตรเลียได้ทำการอพยพเจ้าหน้าที่ของสถานทูตออสเตรเลียในกรุงเคียฟของยูเครน ไปยังเมืองลวิฟทางตะวันตก ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์ 70 กิโลเมตร พร้อมกับย้ำให้ชาวออสเตรเลียที่ยังอยู่ในยูเครนให้รีบเดินทางออกนอกประเทศทันที ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจจะทำการบุกยูเครนเมื่อไรก็ได้

logoline