svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ความคืบหน้าน้ำมันรั่วรอบ2 สามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัด

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคม เผย ได้ใช้ Boom ล้อมคราบน้ำมันบริเวณจุดเกิดเหตุ 3 จุด ขณะนี้จนท.ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกระแสคลื่นลมในทะเล

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าในการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล จังหวัดระยองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากที่เมื่อวานนี้ (11 ก.พ.65) เจ้าหน้าที่ได้นำ Boom ล้อมคราบน้ำมันบริเวณจุดเกิดเหตุและใช้สาร dispersant ฉีดพ่นเพื่อสลายคราบน้ำมันที่รั่วไหล

ความคืบหน้าน้ำมันรั่วรอบ2 สามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัด

ในวันนี้ (12 ก.พ.65) เวลา 07.30 น. ศูนย์ประสานการปฏิบัติกรณีคราบน้ํามันรั่วไหล (ศปน.) ได้จัดส่งเรือออกตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง ติดตามการเคลื่อนที่ขณะนี้ Boom และคราบน้ำมันยังคงอยู่ที่ตำแหน่งเดิมเนื่องจากไม่มีกระแสลม จุดพิกัด 12°36'36"N  101°18"23E มีระยะห่างจากชายฝั่ง 3.67 กิโลเมตร ห่างจากชายหาดแม่รำพึง​ประมาณ 8​ กิโลเมตร และห่างจากชายฝั่งเกาะเสม็ด 15 กิโลเมตร พบบูมที่ทำการล้อมคราบฟิล์มน้ำมัน รวมพื้นที่ 0.36 ตารางกิโลเมตร บริเวณดังกล่าวมีเรือเฝ้าระวังประจำจุดรั่วไหล จำนวน 11 ลำ ประกอบด้วย เรือ Boom จำนวน 6 ลำ และเรือพ่นสารเคมี จำนวน 5 ลำ และมีการกั้น Boom จำนวน​ 3 ปาก และมีการกั้น Boom บริเวณหน้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จำนวน 2 ปาก และนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ปฎิบัติการตรวจติดตามเส้นทางการแพร่กระจายน้ำมันทางชายหาดใน 3 จุด

  • จุดที่ 1 หาดแม่รำพึง ตั้งแต่  บ้านคลอง กะเฌอ สถานีอุตุนิยมวิทยา - บ้านก้นอ่าว เป็นระยะทาง 9 กิโลเมตร จุดที่ ห่างจากหินขาวหินดำ บริเวณ (คลองหัวรถ) จากการตรวจสอบยังไม่พบคราบน้ำมัน
  • จุดที่ 2 ได้ทำการสำรวจหน้าศาลเจ้าแม่ทัพทิม สถานีรายงานบ้านเพ(ทอ) ระยะประมาณ 400 เมตร จากการตรวจสอบยังไม่พบคราบน้ำมัน
  • จุดที่ 3 ได้ทำการสำรวจชายหาดบริเวณบ้านเพ - ท่าเรือแกลง ระยะทาง 5.43 กิโลเมตร จากการตรวจสอบยังไม่พบคราบน้ำมัน

ความคืบหน้าน้ำมันรั่วรอบ2 สามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกระแสคลื่นลมในทะเลซึ่งมีผลต่อการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน เพื่อวางแผนในการป้องกันและลดผลกระทบที่เกิดกับประชาชนให้น้อยที่สุด

ความคืบหน้าน้ำมันรั่วรอบ2 สามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัด
 

logoline